Tuy nhiên, giá giảm tuần đầu tiên trong 6 tuần, bị sức ép của số liệu sản lượng của Mỹ ngày càng tăng và những nghi ngờ rằng Nga sẽ hỗ trợ gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng của OPEC. Giá phục hồi sau bình luận ngày 16/11 của Bộ trưởng Năng lượng Saudi Arabia cho thấy việc sẵn sàng gia hạn cắt giảm sản lượng khi OPEC nhóm họp vào 30/11.
Phil Flynn, một nhà phân tích tại Price Futures Group tại Chicago cho biết “rõ ràng các bình luận cho chúng tôi đảm bảo rằng việc gia hạn sẽ xảy ra và là một câu chuyện thúc đẩy đêm qua”.
Dầu thô Brent tăng 1,36 USD hay 2,2% chốt phiên tại 62,72 USD/thùng trong khi dầu thô ngọt nhẹ WTI đóng cửa tăng 1,41 USD/thùng hay 2,6% lên 56,55 USD/thùng. Trong cả tuần này, dầu Brent đã giảm 1,3% và dầu WTI giảm 0,3%.
Đường ống dẫn dầu Keystone công suất 590.000 của Tập đoàn TransCanada vẫn đóng cửa sau khi rò rỉ tại phía nam Dakota vào ngày 17/1.
Các thương nhân cho biết việc đóng cửa sẽ bổ sung cho tâm lý tăng giá do có ít dầu hơn được vận chuyển tới Cushing, Oklahoma, điểm phân phối dầu WTI.
Trong khi đó các nhà quản lý tiền tệ đã nâng mua ròng dầu WTI kỳ hạn trong tuần này, với vị thế bán ra ở mức thấp nhất kể từ tháng 3.
Giá giảm trong tuần này do lo sợ dư cung duy trì sau khi số liệu của chính phủ Mỹ cho thấy sản lượng dầu của nước này chạm mức kỷ lục 9,65 triệu thùng/ngày trong tuần trước. Cơ quan Năng lượng Quốc tế IEA cũng cho biết Mỹ sẽ chiếm 80% sự gia tăng sản lượng dầu mỏ toàn cầu trong thập kỷ tới.
Abhishek Kumar, nhà phân tích năng lượng cao cấp tại Interfax Energy, London cho biết “Những người tham gia thị trường đang theo dõi chặt chẽ tình hình sản xuất dầu mỏ đang gia tăng ở Mỹ, mà sẽ vẫn là yếu tố giảm giá chủ đạo”.
Các công ty năng lượng Mỹ giữ số giàn khoan dầu không đổi trong tuần này, theo công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes. Một số nhà phân tích mong đợi sự sụt giảm dần trong quý 4.
Những dấu hiệu sản lượng của Mỹ ngày càng tăng làm giảm tác động việc cắt giảm sản lượng của OPEC, Nga và một số nhà sản xuất chủ chốt.
Hồi đầu tuần công ty Rosneft của Nga cho biết việc thoát khỏi thỏa thuận hạn chế nguồn cung là một thách thức nghiêm trọng, mặc dù nói thêm rằng họ đã cam kết với thỏa thuận.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet