Giá dầu thô Brent tăng 76 US cent tương đương 1,1% ở mức 69,04 USD/thùng, sau khi tăng 1,5% trong tuần trước. Giá dầu thô Mỹ (WTI) tăng 70 US cent tương đương 1,1% ở mức 65,60 USD/thùng, sau khi tăng hơn 2% trong tuần trước.
Báo hiệu mức độ nghiêm trọng của tình hình, Nhà Trắng đang hợp tác chặt chẽ với Colonial Pipeline để giúp họ phục hồi sau cuộc tấn công bằng ransomware, khiến nhà điều hành đường ống nhiên liệu lớn nhất của Mỹ phải đóng cửa một mạng lưới cung cấp cho các Bang đông dân ở miền Đông.
Ransomware là một loại phần mềm độc hại được thiết kế để khóa hệ thống bằng cách mã hóa dữ liệu và lấy quyền truy cập. Phần mềm độc hại này đã trở nên phổ biến trong 5 năm qua.
Mạng lưới của Colonial là nguồn cung cấp gần một nửa nguồn cung cấp nhiên liệu cho Bờ Đông Mỹ, vận chuyển 2,5 triệu thùng xăng và các loại nhiên liệu khác mỗi ngày, và công ty đã phải đóng tất cả các đường ống dẫn sau vụ tấn công mạng hôm thứ Sáu, liên quan đến phần mềm tống tiền.
Bà Algirde Pipikaite, Trưởng nhóm chiến lược mạng tại Trung tâm An ninh mạng của Diễn đàn Kinh tế Thế giới cho biết: “Các lỗ hổng bảo mật mạng đã trở thành một vấn đề mang tính hệ thống. Nếu không có các biện pháp bảo vệ an ninh mạng, các cuộc tấn công đang xảy ra thường xuyên hơn vào các hệ thống công nghiệp như đường ống dẫn dầu và khí đốt hoặc nhà máy xử lý nước”.
Trước đó, vào năm 2017, Colonial đã đóng cửa các dây chuyền sản xuất và chưng cất xăng của mình trong cơn bão Harvey đổ bộ vào Bờ biển Vùng Vịnh. Điều đó góp phần khiến nguồn cung bị thắt chặt và xăng bị tăng giá ở Mỹ.
 

Nguồn: VITIC/Reuters