Công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes cho biết các công ty dầu đá phiến đã thuê thêm 425 giàn khoan dầu kể từ cuối tháng 5/2016, lên hơn gấp đôi số giàn khoan hoạt động tại thời điểm đó.
Các nhà sản xuất tiếp tục bổ sung số giàn khoan ngay cả khi giá dầu giảm gần 10 USD kể từ giữa tháng 2 và hiện nay giảm gần 4 USD so với những mức một năm trước.
Các giàn khoan được tăng thêm ở tốc độ tương đương với sự bùng nổ mạnh của dầu đá phiến từ năm 2012 tới 2014, đang đảm bảo sản lượng sẽ tiếp tục tăng đáng kể đến hết năm 2017 và trong đầu năm 2018.
Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ EIA dự báo sản lượng trên đất liền từ 48 tiểu bang sẽ tăng 340.000 thùng/ngày trong năm 2017 và tăng tiếp 500.000 thùng/ngày trong năm 2018.
Kết quả là các nhà sản xuất dầu đá phiến Mỹ cùng với các nhà sản xuất khác ngoài OPEC được dự kiến chiếm tất cả phần tăng trong nhu cầu dầu mỏ toàn cầu năm 2018, và tăng thị phần của họ đáng kể làm bất lợi cho OPEC.
Các nhà sản xuất dầu đá phiến và OPEC hiện nay hướng tới một sự va chạm, với OPEC đang hạn chế sản lượng để cố gắng nâng giá và các nhà khoan dầu đá phiến đang bổ sung giàn khoan để tăng sản lượng.
Sự trái ngược này dường như sẽ được giải quyết do giá dầu giảm hạn chế sự tăng trưởng dầu đá phiến. Giá dầu đã giảm đáng kể để hạn chế sự bùng nổ khoan dầu và đưa sản lượng vào quỹ đạo ổn định hơn.
Kinh nghiệm trong quá khứ cho thấy sự thay đổi trong số giàn khoan thường chậm 15 - 20 tuần sau khi thay đổi trong giá dầu WTI.
Sự sụt giảm trong giá dầu WTI kể từ tháng 2/2017 sẽ gây số giàn khoan ổn định hay thậm chí bắt đầu giảm từ giữa tháng 6 tới cuối tháng 7. Nếu số giàn khoan bắt đầu giảm trong vài tuần tới thì có thể đưa ra một số hỗ trợ cho giá dầu.
Tuy nhiên, nếu số giàn khoan tiếp tục tăng không ngừng, lo sợ về sản xuất quá nhiều sẽ tăng lên và giá có thể bị sức ép giảm thêm.
Nhiều nhà sản xuất dầu đá phiến đã bảo vệ phần lớn sản lượng đã lên kế hoạch của họ trong năm 2017 ở mức giá trên 50 USD/thùng, điều này giúp họ tránh được đợt suy giảm gần đây.
Các công ty dầu đá phiến đã hưởng lợi từ nguồn vốn dồi dào của các nhà đầu tư cổ phiếu tư nhân đang có cái nhìn lạc quan về triển vọng của cả giá và sản lượng trong dài hạn.
Nhưng chỉ một phần nhỏ sản lượng đã được phòng hộ cho năm 2018, sẽ khiến các nhà sản xuất dầu đá phiến dần tiếp xúc với giá thấp khi việc bảo hộ hiện nay đáo hạn.
Giá dầu WTI kỳ hạn năm 2018 đang giao dịch dưới 47 USD/thùng đảm bảo bất cứ việc phòng hộ mới cho năm 2018 được thực hiện hiện nay sẽ thấp hơn nhiều mức 50 USD.
Mức giá thấp trong tương lai dường như không khuyến khích bảo hiện rủi ro - trừ khi các nhà sản xuất dầu đá phiến thực sự có lợi ở mức giá thấp hơn nhiều hay lo sợ giá sẽ giảm tiếp.
Cuối cùng cả giá giao ngay và giá kỳ hạn giảm sẽ hạn chế sự bùng nổ khoan dầu. Nhưng cho đến khi sự bùng nổ có những dấu thực sự kiểm soát, giá dầu dường như vẫn bị áp lực giảm.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet