Các dữ liệu giàn khoan mới nhất hỗ trợ quan điểm của thị trường rằng sự dư cung toàn cầu đang giảm. Trong suốt tuần, giá đã được củng cố bởi dữ liệu nhu cầu toàn cầu gia tăng, kỳ vọng OPEC và các nhà sản xuất khác sẽ kéo dài thỏa thuận để cắt giảm sản lượng.
Dầu thô ngọt nhẹ WTI của Mỹ chốt phiên tăng 1,1 USD hay 2% lên 55,64 USD/thùng, cao nhất kể từ tháng 7/2015.
Dầu thô Brent kỳ hạn chốt phiên tăng 1,45 USD hay 2,4% lên 62,97 USD/thùng. Dầu thô Brent đã tăng khoảng 38% kể từ mức thấp hồi tháng 6/2017. Cả hai loại dầu này đã tăng hơn 3% trong tuần này.
Các công ty năng lượng của Mỹ đã cắt giảm 8 giàn khoan dầu trong tuần này, mức giảm lớn nhất kể từ tháng 5 năm 2016, kéo dài sự suy giảm khoan bắt đầu vào mùa hè khi giá giảm xuống dưới 50 đô la một thùng. Theo công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes, số lượng giàn khoan giảm xuống còn 729 trong tuần tính đến ngày 3/11, mức thấp nhất kể từ tháng 5.
Các quỹ phòng hộ và các ngân hàng đã nâng đặt cược tăng giá dầu thô Mỹ lên mức cao nhất trong hơn sáu tháng qua.
Gene McGillian, giám đốc nghiên cứu thị trường tại công ty Tradition Energy cho biết “thị trường tiếp tục tìm sự hỗ trợ từ dự đoán rằng sẽ kéo dài việc cắt giảm và từ nhu cầu mạnh”.
Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ OPEC nhóm họp vào cuối tháng 11 để bàn luận về việc hành động thêm sau khi họ đã đồng ý với Nga và các nhà sản xuất khác gần một năm trước để giảm sản lượng 1,8 triệu thùng.
Nga cho biết thỏa thuận này có thể được gia hạn nhưng một quyết định chưa thể diễn ra ngay.
Nhập khẩu khoảng 9 triệu thùng/ngày của Trung Quốc đã vượt qua Mỹ thành nước nhập khẩu dầu thô hàng đầu thế giới.
McGillian cho biết liên quan tới nhu cầu tăng ở các khu vực khác “có một ý tưởng rằng nền kinh tế toàn cầu đang tốt lên”. Ngân hàng đầu tư Jafferies cho biết “tăng trưởng nhu cầu dầu mỏ của Trung Quốc đang tăng tốc”.
Giá dầu thô giao ngay cũng tăng. Saudi Aram co, ADNOC của UAE và công ty Dầu mỏ Qatar cũng nâng giá bán của họ cho các khách hàng châu Á, với dầu thô giao tháng 12 của Aramco cao hơn dầu thô Oman và Dubai, hiện ở mức cao nhất trong ba năm.
Các thương nhân cũng theo dõi những khó khăn tài chính tiếp diễn tại Venezuela và công ty dầu mỏ nhà nước PDVSA của họ. Chính quyền này và PDVSA nợ khoảng 1,6 tỷ trong dịch vụ nợ và trì hoãn thanh toán lãi suất vào cuối năm nay, cộng với 9 tỷ USD cho dịch vụ trái phiếu vào năm 2018. Thời hạn thanh toán cứng cho PDVSA là khoản thanh toán trái phiếu trị giá 81 triệu đô la vào ngày 12/10 nhưng mà công ty đã trì hoãn thanh toán trong thời gian ân hạn 30 ngày. Việc không thanh toán đúng hạn sẽ gây ra vỡ nợ.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet