Giá dầu thô giảm xuống dưới 50 USD/thùng làm giảm sự gia tăng trong ngắn hạn cho doanh thu của chính phủ từ giếng TEN xa bờ. Giếng TEN nên tăng sản lượng lên khoảng 50.000 thùng/ngày trong những tuần tới.
Ghana, cũng được biết là nước sản xuất cacao và vàng, đang theo một chương trình của Quỹ Tiền tệ Quốc tế IMF để khôi phục lại sự cân bằng tài chính và thúc đẩy tăng trưởng, mà đã giảm xuống 3,9% trong năm 2015 từ mức 14,4% trong năm 2011, một năm sau nước này bắt đầu sản xuất dầu.
Chính phủ này cho biết họ đã giảm dự báo tăng trưởng GDP năm 2016 xuống 4,1% so với 5,4% trong dự báo trước do giá xuất khẩu giảm và sản lượng dầu không thường xuyên.
Sản xuất dầu đã dừng lại từ tháng 3 tới tháng 5 tại giếng xa bờ Jubilee do sự cố trên một tàu sản xuất, và nước này mất hàng triệu đô la doanh thu.
Giếng ngày đã khởi động lại kể từ đó và hiện nay đang sản xuất khoảng 50.000 thùng/ngày, thấp hơn nhiều công suất 120.000 thùng/ngày, theo Alex Mould, giám đốc điều hành của Tập đoàn dầu mỏ quốc gia Ghana, GNPC.
Dầu giữ một vị trí đặc biệt đối với nước này do sự lạc quan về triển vọng tiến bộ kinh tế nhanh chóng nổi lên khi giếng xa bờ Jubilee xa bờ bắt đầu cho dầu vào năm 2010.
Nhưng các số liệu của chính phủ cho thấy rằng doanh thu từ giếng Jubilee giảm từ 978 triệu USD trong năm 2014 xuống 396 triệu trong năm tiếp theo do giá dầu giảm, buộc chính phủ phải điều chỉnh lại ngân sách của họ.
Hy vọng rằng giếng TEN và giếng xa bờ Cape Three Points của Italy đi vào hoạt động trong năm tới sẽ giúp bù cho sự thiếu hụt từ giếng Jubilee.
Dự án TEN nước sâu nên vượt qua giá dầu thấp như một đề xuất thương mại vì chi phí sản xuất ở mức 20 USD/thùng và chất lượng dầu cao. Ngoài ra dự án này có tuổi thọ hơn 20 năm.
Trung tâm của dự án nước sâu này là tàu dỡ, chứa và sản xuất trị giá 1,6 tỷ USD, được đặt tên Prof John Evans Atta Mills sau khi cựu tổng thống Ghana qua đời năm 2012. Tàu này được chuyển đổi từ một siêu tàu tại xưởng đóng tàu ở Singapore, dài 350 mét.
Các nhà quản lý dự án cho biết tháp 4.500 tấn của nó, nối tàu này tới đáy biển và ngăn cản không cho nó quay, có thể tránh được những vấn đề đã xảy ra với giếng Jubilee hồi đầu năm nay.
Nguồn: VITIC/Reuters

Nguồn: Vinanet