Chỉ số giá khí đốt Nhật Bản – Hàn Quốc (Japan-Korea-Marker – JKM), tham chiếu cho thị trường giao ngay Châu Á, đã giảm khoảng 17% từ mức cao kỷ lục 32,5 USD/mmBtu - mức cao kỷ lục của tuần trước.
Giá LNG tăng mạnh trong thời gian qua chủ yếu do thời tiết lạnh Đông Bắc Á. IEEFA ước tính 10-12 tổng tiêu thụ khí tự nhiên trên toàn cầu dưới dạng LNG tập trung vào khu vực Đông Bắc Á.
Tuy nhiên, nhiệt độ ở Tokyo, Seoul, Bắc Kinh và Thượng Hải dự báo sẽ đều tăng lên trên mức trung bình trong hai tuần tới, theo dữ liệu về thời tiết của Refinitiv Eikon.
Ngày 19/1, chỉ số JKM đã giảm xuống 26,99 USD/mmBtu đối với hợp đồng kỳ hạn tháng 2/2021, tức là thấp hơn 17% so với mức cao kỷ lục lịch sử 32,50 USD/mmBtu ngày 13/1. Ngày 18/1, giá hợp đồng giao tháng 3 giảm còn 9,626 USD/mmBtu, thấp hơn 20 US cent so với phiên liền trước đó. Dữ liệu của Platts cho thấy, giá trung bình cho các hợp đồng giao tháng 2 là 18,309 USD/mmBtu. Platts dự báo giá LNG thanh toán ngay sẽ giảm xuống 6,10 USD/mmBtu.
Giá LNG cao kỷ lục trong thời gian qua cũng khiến các nước Nam Á giảm sử dụng khí đốt để chuyển sang những nhiên liệu khác.
Nam Á là thị trường quan trọng đối với mặt hàng LNG và có mức tăng trưởng rất cao. Trong đó, nhập khẩu mặt hàng này vào Ấn Độ, Pakistan và Bangladesh đã tăng 8% trong năm 2020, lên kỷ lục 50,48 m3 bất chấp đại dịch Covid-19 gây tổn thương cho các nền kinh tế trong khu vực. Tốc độ tăng đó chỉ dứng sau mức tăng nhập khẩu 11,5% của Trung Quốc trong năm 2020.
Do giá tăng cao gần đây, tại Pakistan- quốc gia phụ thuộc nhiều vào nhập khẩu LNG và mỗi mùa đông, Chính phủ đang hạn chế việc sử dụng khí đốt cho ngành công nghiệp bằng việc chỉ cho dùng giới hạn trong một số giờ nhất định. Tại Bangladesh, chính phủ cắt giảm nguồn cung cấp khí đốt cho các nhà máy điện do nhu cầu điện giảm trong mùa đông, nhưng vẫn duy trì dòng khí ổn định cho các ngành công nghiệp.
Ngoài ra, giá khí đốt tăng vọt đã khiến một số khách hàng là các công ty quốc doanh Indian Oil Cor (Ấn Độ), Pakistan LNG (Pakistan) và Rupantarita Prakritik Gas Co. (Bangladesh) hủy đơn đặt mua hàng.
Reliance Industries, đơn vị điều hành khu phức hợp lọc dầu lớn nhất ở miền Tây Ấn Độ, đã gần như ngừng nhập khẩu LNG và chuyển sang các nhiên liệu thay thể có giá rẻ hơn.
Nam Á là thị trường tăng trưởng quan trọng đối với LNG, với nhập khẩu của Ấn Độ, Pakistan và Bangladesh tăng 8% vào năm 2020 lên mức kỷ lục 50,48 tỷ mét khối (BCM) bất chấp đại dịch coronavirus đang tấn công các nền kinh tế trong khu vực, theo Refinitiv theo dõi tàu dữ liệu.
Tốc độ tăng trưởng đó chỉ đứng sau mức tăng nhập khẩu LNG 11,5% của Trung Quốc vào năm 2020.
Các nhà sản xuất gạch từ Morbi, trung tâm của ngành công nghiệp gốm sứ ở Ấn Độ, đã xin phép chính quyền địa phương để chuyển sang sử dụng các loại nhiên liệu thay thế như LPG, Hiệp hội Gốm sứ Morbi viết trong một bức thư gửi các cơ quan chức năng vào 9/1, trong đó có đoạn viết: “Nhiên liệu là một khoản chi phí đầu vào đáng kể đối với chúng tôi, chiếm 30% tổng chi phí sản xuất”. .
Mức tiêu thụ dầu nhiên liệu của Ấn Độ cũng đã tăng lên sau khi giá khí đốt tăng đột biến. Tình hình hoàn toàn khác so với giai đoạn dịch Covid-19 mới bùng phát ... Không ai có thể mua được LNG với tốc độ này”, lãnh đạo của nhà máy lọc dầu Bharat Petroleum Corp cho biết.
Hoạt động công nghiệp ở Trung Quốc – nước nhập khẩu LNG lớn thứ 2 thế giới – đã hồi phục nhanh hơn các nước khác. Tuy nhiên, số ca nhiễm Covid-19 gần đây lại gia tăng, buộc nhiều khu vực phải đóng cửa, làm gián đoạn hoạt động hậu cần cũng như sản xuất công nghiệp, có thể ảnh hưởng đến thị trường LNG.
Kể từ đầu tháng 11/2020 đến nay, giá LNG thanh toán ngay đã tăng gần gấp 3 lần do thời tiết giá lạnh quá mức bình thường ở khắp Bắc Á, thúc đẩy nhu cầu tăng trong khi nguồn cung cạn kiệt. Bắt đầu từ tháng 121/2020, giá LNG tại Châu Á tăng vượt 12 USD/mmBtu và chạm 32,50 USD vào đầu tháng 1/2021. Nếu so với tháng 7/2020, giá đã tăng 1000%. Còn nếu so với hồi tháng 5/2020, khi giá dưới 2 USD/mmBtu, giá đã tăng gấp hơn 16 lần.
Theo Viện Phân tích Kinh tế và Tài chín (IEEFA), những nền kinh tế đang nổi như Việt Nam, Pakistan và Bangladesh có tỷ lệ sử dụng LNG trong sản xuất điện khá lớn, do đó bị ảnh hưởng nhiều khi giá biến động mạnh.
Platts dự báo giá LNG thanh toán ngay sẽ giảm xuống 6,10 USD/mmBtu, thấp hơn khoảng 35 cent so với đường cong tương lai hiện tại, một phát ngôn viên nói với Reuters.
 

Nguồn: VITIC/Reuters