Khí ngưng tụ của Australia đã bán ở mức trừ lùi sâu nhất trong 5 năm, trong khi khí từ Qatar đang bán ở mức trừ lùi lần đầu tiên trong hơn một năm, theo số liệu của Reuters và Refinitiv Eikon.
Một trong 4 lô khí ngưng tụ North West Shelf (NWS) nạp trong tháng 1/2019 đã được bán ở mức trừ lùi từ 4 tới 4,5 USD/thùng, mức trừ lùi lớn nhất kể từ 2013. Mức trừ lùi khoảng 2 USD/thùng lớn hơn so với giao dịch gần nhất đối với lô hàng nạp trong tháng 12/2018.
Qatar Petroleum đã bán lô khí ngưng tụ khử mùi (DFC) qua một hồ sơ dự thầu để nạp trong tháng 1/2018 ở mức từ lùi dưới 50 US cent/thùng so với giá chào ở Dubai, một sự đảo ngược mạnh từ mức cộng hơn 3 USD/thùng trong hầu hết năm 2018.
Một nguồn tin cho biết Qatar Petroleum có thể đã bán 2 lô hàng ở mức trừ lùi từ 50 US cent tới 1,5 USD/thùng.
DFC gần nhất đã giao dịch ở mức trừ lùi đối với các lô hàng nạp trong tháng 9/2017.
Lợi nhuận của naphta châu Á hay lợi nhuận sản xuất 1 tấn naphtha từ dầu thô Brent giảm xuống mức thấp nhất trong hơn 2 năm trong bối cảnh các nguồn cung cấp dồi dào từ Trung Đông và châu Âu.
Giá cũng giảm do khả năng khí ngưng tụ của Iran trở lại thị trường này sau khi Mỹ cho phép miễn trừ khỏi các lệnh trừng phạt đối với một số khách mua.
Hàn Quốc, khách mua khí ngưng tụ lớn nhất châu Á, đã nhận được miễn trừ và đang chuẩn bị khôi phục nhập khẩu khí ngưng tụ từ Iran.
Australia cũng tăng cường xuất khẩu khí ngưng tụ từ mỏ khí đốt Ichthys mới trong khi các nguồn cung từ Mỹ cũng hướng sang châu Á.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet