Trong một tuyên bố, bộ tài chính cho biết thương hiệu xăng Magna sử dụng rộng rãi sẽ tăng 14,2% và sẽ bán ở mức giá trung bình 15,99 peso (78 cent) mỗi lít bán lẻ, trong khi nhiên liệu cao cấp sẽ tăng 20,1% lên trung bình 17,79 peso mỗi lít.

Dầu diesel sẽ tăng 16,5%, với giá trung bình 17,05 peso mỗi lít.

Giá trần của bộ này sẽ có hiệu lực đến 3/2. Sau đó, giá tối đa sẽ được thiết lập hai tuần cho tới 18/2, khi họ sẽ thiết lập giá hàng ngày.

Bộ trưởng tài chính, Jose Antonio Meade cho biết trên một cuộc phỏng vấn của đài phát thanh địa phương “đây là một sự thay đổi quan trọng”. “Đây là một sự thay đổi mà sẽ cho phép giá phản ánh chi phí và cho phép tránh sự thay đổi nhân tạo”.

Giới phân tích cho biết chương trình tự do hóa dường như có một tác động tới lạm phát mà đã vượt qua mục tiêu 3% của ngân hàng trung ương do sự mất giá mạnh của đồng peso.

Alejandro Cervantes, một nhà kinh tế tại ngân hàng Banorte cho biết “đây là điều tích cực trong dài hạn nhưng ngay cả như vậy trong ngắn hạn giá tăng rõ ràng sẽ dẫn tới áp lực lạm phát cho người tiêu dùng đến năm 2017, và chúng tôi sẽ thấy nhu cầu trong nước giảm tốc”.

Hồi đầu tháng này, ủy ban điều hành năng lượng cho biết một sự tự do hóa giá nhiên liệu sẽ bắt đầu vào cuối tháng 3 và kéo dài đến hết năm 2017.

Động thái này sẽ thôi dần giá xăng do chính phủ thiết lập, một thực tế đã chiếm ưu thế tại Mexico trong hàng thập kỷ, và thay thế chúng với giá thị trường.

Sự thay thế này là một trong những phần rõ ràng nhất của một chương trình cải cách năng lượng lịch sử tại Mexico, mà trong năm 2013 đã kết thúc 75 năm độc quyền của công ty dầu nhà nước Pemex trên gần như tất cả các khía cạnh của lĩnh vực này, từ sản xuất dầu thô tới việc bán lẻ nhiên liệu.

Trong tháng 4, Mexico đã cho phép các công ty tư nhân nhập khẩu nhiên liệu lần đầu tiên. Việc cải tổ này cũng đã lát đường cho các công ty tư nhân thiếp lập các trạm khí đốt không phải Pemex làm chủ sở hữu lần đầu tiên kể từ những năm 1930. Điều đó đã bắt đầu hồi đầu năm nay.

Giá xăng tại Mexico cao hơn giá tại Mỹ, nơi giá thị trường chiếm ưu thế, và Pemex đã mất khoảng 3 tỷ USD mỗi năm nhập khẩu xăng vào Mexico.

Nguồn: VITIC/Reuters

 

Nguồn: Vinanet