Cụ thể, trong kỳ điều hành giá xăng dầu ngày 2/3/2019, Liên Bộ Công Thương - Tài chính công bố giá cơ sở kỳ điều hành xăng dầu ngày 02/3/2019. Mức giá mới tăng 1.000 đồng/lít và sẽ áp dụng kể từ 15h ngày 2/3/2019.
Bình quân giá thành phẩm xăng dầu thế giới trong 15 ngày trước ngày 15 tháng 02 năm 2019 là: 66,784 USD/thùng xăng RON92 dùng để pha chế xăng E5RON92 (tăng 5,423 USD/thùng, tương đương +8,84% so với kỳ trước); 68,645 USD/thùng xăng RON95 (tăng 5,374 USD/thùng, tương đương +8,49% so với kỳ trước); 80,495 USD/thùng dầu diesel 0.05S (tăng 5,943 USD/thùng, tương đương +7,97% so với kỳ trước); 79,810 USD/thùng dầu hỏa (tăng 4,372 USD/thùng, tương đương +5,80% so với kỳ trước); 423,955 USD/tấn dầu mazut 180CST 3.5S (tăng 19,143 USD/tấn, tương đương +4,73% so với kỳ trước). (Chi tiết tại bảng thống kê giá thành phẩm xăng dầu thế giới 15 ngày gần đây).
Giá etanol E100 đưa vào tính giá cơ sở mặt hàng xăng E5RON92 theo Công văn số 203/BTC-QLG ngày 01 tháng 3 năm 2019 của Bộ Tài chính về điều hành kinh doanh xăng dầu là 15.442 đồng/lít (chưa có thuế GTGT).
Quỹ Bình ổn giá xăng dầu đã được chi sử dụng ở mức cao và liên tục để giữ ổn định giá bán xăng dầu trong nước tại các kỳ điều hành giá xăng dầu trước, trong và sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, góp phần bình ổn giá cả các mặt hàng tiêu dùng.
Giá xăng dầu sau khi điều chỉnh

Nguồn: Petrolimex

Trên thị trường thế giới, trong tuần cuối tháng 3/2019, thị trường dầu mỏ thế giới biến động nhẹ, song tính chung cả quý, giá mặt hàng này ghi nhận quý tăng mạnh nhất trong một thập niên do lệnh trừng phạt của Mỹ nhằm vào Iran và Venezuela cùng với chương trình cắt giảm sản lượng của các nhà sản xuất.
Trước đó, những tuần đầu tháng 3/2019 giá dầu thế giới có lúc đã vọt lên mức đỉnh của năm nay, trước những thông tin nguồn cung sẽ thắt chặt hơn. Tuy nhiên, mối lo ngại về triển vọng nhu cầu tiêu thụ “vàng đen” đã kéo lùi đà tăng của giá mặt hàng này trong phiên cuối tuần đến ngày 18/3/2019. Tính chung cả tuần, giá dầu thô Brent giảm 0,2%, còn giá dầu thô ngọt nhẹ WTI tăng 0,8% so với tuần giao dịch trước.
Trong phiên cuối tuần (29/3), giá dầu tăng khoảng 1% và khép lại quý I/2019 với mức tăng cao nhất kể từ quý II/2009. Chốt phiên này, giá dầu Brent giao tháng Năm tăng 57 xu (0,8%) lên 68,39 USD/thùng, ghi dấu mức tăng trong quý 27%; còn hợp đồng giao tháng Sáu tăng 48 xu lên 67,58 USD/thùng.
Trong khi đó, giá dầu chuẩn Tây Texas (WTI) tăng 84 xu (1,42%) lên 60,14 USD/thùng, ghi nhận mức tăng 32% trong quý I/2019.
Giá dầu đã tăng hơn 25% trong năm nay, trong đó cả giá dầu ngọt nhẹ Mỹ và giá dầu Brent đều đang hướng đến quý tăng mạnh nhất kể từ năm 2009, chủ yếu là nhờ các biện pháp cắt giảm sản lượng của OPEC và các nước đồng minh như Nga.
Tuy nhiên, Saudi Arabia đang gặp khó khăn trong việc thuyết phục Nga duy trì thỏa thuận này lâu hơn. Về phía mình, các nguồn tin thân cận với vấn đề này cho biết Moskva có thể sẽ chỉ đồng ý gia hạn thêm ba tháng nữa.
Bên cạnh đó, các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Venezuela và Iran đã hạn chế hoạt động xuất khẩu dầu của các nước này và đẩy giá dầu trong năm nay. Washington đã yêu cầu các công ty lọc dầu và trung tâm giao dịch "vàng đen" trên toàn thế giới cắt giảm hơn nữa các giao dịch với Venezuela để tránh phải đối mặt với lệnh trừng phạt.
Ngân hàng Barclays dự báo giá dầu sẽ vẫn ở mức cao trong quý II/2019, với giá dầu Brent ở mức 73 USD/thùng, còn giá dầu WTI là 65 USD/thùng. Ngân hàng này cho rằng giá dầu sẽ giữ ở mức 70 USD/thùng trong năm nay.
Trong khi đó, theo một cuộc khảo sát do hãng tin Reuters tiến hành, các nhà kinh tế dự báo giá dầu Brent sẽ ở mức trung bình 67,12 USD/thùng trong năm 2019, tăng 1% so với dự báo trong cuộc khảo sát trước (66,44 USD/thùng).
Hoạt động xuất-nhập khẩu
Theo số liệu ước tính của Cục XNK (Bộ Công Thương), xuất khẩu xăng dầu trong tháng 3/2019 đạt khoảng 200 nghìn tấn, trị giá 120 triệu USD, giảm 4,2% về lượng và 4,9% trị giá so với tháng 2/2019. Tính chung, trong quý 1/2019 cả nước đã xuất khẩu 763 nghìn tấn xăng dầu các loại, trị giá 463 triệu USD, giảm 7,3% về lượng và giảm 7,6% trị giá so với cùng kỳ năm 2018.
Về thị trường, hai tháng đầu năm 2019 Cămpuchia là thị trường xuất khẩu chủ lực của Việt Nam, chiếm 25,4% trong tổng lượng và chiếm 23,3% trong tổng kim ngạch xuất khẩu xăng dầu của cả nước đạt 142.884 tấn, tương đương 79,73 triệu USD, tăng 45,2% về lượng và tăng 31,2% về kim ngạch so với cùng kỳ.
Trung Quốc - thị trường lớn đứng thứ 2 tiêu thụ xăng dầu của Việt Nam, đạt 127.427 tấn, tương đương 78,74 triệu USD, chiếm 22,6% trong tổng lượng và chiếm 23% trong tổng kim ngạch, tăng 27,9% về lượng và tăng 25,8% về kim ngạch.
Thị trường Hàn Quốc nổi bật lên với tăng rất mạnh 202,6% về lượng và tăng 126,7% về kim ngạch so với cùng kỳ, mặc dù khối lượng không lớn, chỉ 39.158 tấn, tương đương 21,46 triệu USD, tuy nhiên, giá giảm mạnh 25%, đạt 548 USD/tấn.
Xuất khẩu sang Singapore cũng được đặc biệt chú ý, với mức tăng mạnh 206,34% về lượng, tăng 264,6% kim ngạch và tăng 19% về giá, đạt 18.367 tấn, tương đương 8,33 triệu USD, giá 453,8 USD/tấn.
Tuy nhiên, xuất khẩu sang thị trường Thái Lan giảm rất mạnh trên 99% cả về lượng và kim ngạch, tuy nhiên giá tăng 18,6%, đạt 99 tấn, tương đương 0,06 triệu USD, giá 614,7 USD/tấn.
Chiều ngược lại, Việt Nam cũng phải nhập khẩu tới 850 nghìn tấn xăng dầu các loại trong tháng 3/2019, trị giá 513 triệu USD, tăng 69,8% về lượng và 75,8% trị giá so với tháng 2/2019. Nâng lượng xăng dầu nhập khẩu trong quý 1/2019 lên trên 2 triệu tấn xăng dầu các loại, trị giá 1,1 tỷ USD, giảm 42,6% về lượng và 47,6% trị giá so với cùng kỳ 2018.
Về thị trường, hai tháng đầu năm 2019 Việt Nam chủ yếu nhập từ thị trường Malaysia 315.076 tấn, trị giá 166,25 triệu USD, chiếm 27,3% trong tổng lượng xăng dầu nhập khẩu của cả nước và chiếm 25,4% trong tổng kim ngạch, giảm mạnh 55,2% về lượng và giảm 60% về kim ngạch so với cùng kỳ năm ngoái. Giá nhập khẩu từ thị trường này cũng giảm 10,7%, đạt trung bình 527,7 USD/tấn.
Kế đến là thị trường Singapore, giảm 20,3% về lượng và giảm 26,5% về kim ngạch so với cùng kỳ, đạt 310.263 tấn, trị giá 173,07 triệu USD, chiếm trên 26% trong tổng lượng và tổng kim ngạch nhập khẩu xăng dầu của cả nước. Giá nhập khẩu giảm 7,8%, đạt trung bình 557,8 USD/tấn.
Là thị trường có vị trí và khoảng cách địa lý gần với Việt Nam, nhưng nhập khẩu xăng dầu từ thị trường Trung Quốc chỉ đứng thứ ba sau Malaysia và Singapore, chiếm 19,3% trong tổng luonwgj và chiếm 20,5% trong tổng kim ngạch, tương ứng với 222,5 nghìn tấn, trị giá 134,06 triệu USD, giảm 8,2% về lượng và giảm 3,8% kim ngạch.
Ngoài ba thị trường chủ lực kể trên, Việt Nam còn nhập khẩu xăng dầu từ các thị trường khác như Hàn Quốc và Thái Lan đều sụt giảm cả về lượng và trị giá.
Về thông tin “khan hiếm xăng dầu” thời gian qua, Bộ Công Thương khẳng định nguồn cung xăng dầu trong nước hiện vẫn đáp ứng đủ nhu cầu cho sản xuất và đời sống của người dân.
Cụ thể, theo Bộ Công Thương, thời gian vừa qua thị trường xăng dầu thế giới có những biến động về cung cầu và giá ảnh hưởng đến thị trường xăng dầu trong nước.
Nhằm bảo đảm nguồn cung xăng dầu phục vụ cho hoạt động sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng trong nước, Bộ Công Thương đã yêu cầu các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu bảo đảm nguồn cung xăng dầu phục vụ sản xuất, tiêu dùng trong nước, cung ứng đủ, liên tục nguồn hàng xăng dầu cho các đơn vị tiêu thụ trong hệ thống. Đồng thời, các đầu mối phải theo dõi sát diễn biến nguồn hàng, trường hợp gặp khó khăn, vượt thẩm quyền giải quyết, báo cáo về Bộ Công Thương để có phương án xử lý kịp thời.
Theo báo cáo của các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu và một số sở công thương, hiện nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong nước vẫn đang được các doanh nghiệp đầu mối cung cấp đầy đủ, đồng thời các doanh nghiệp cam kết sẽ bảo đảm nguồn cung liên tục, không bị gián đoạn cho hệ thống bán lẻ xăng dầu của mình.
"Trong trường hợp nguồn cung từ các Nhà máy sản xuất trong nước chưa đáp ứng đủ nhu cầu, các doanh nghiệp sẽ tìm kiếm các nguồn nhập khẩu hợp lý để bảo đảm cung ứng xăng dầu cho thị trường trong nước", thông cáo nêu.
Để bảo đảm việc thực hiện nghiêm các quy định về kinh doanh xăng dầu, Bộ Công Thương cũng đã yêu cầu Tổng cục Quản lý thị trường, tăng cường kiểm tra, giám sát việc bán hàng tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu và tại các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, xử lý nghiêm các thương nhân có hành vi vi phạm các quy định về kinh doanh xăng dầu.
"Như vậy, có thể khẳng định nguồn cung xăng dầu trong nước hiện vẫn đáp ứng đủ nhu cầu cho sản xuất và đời sống của người dân", Bộ Công Thương khẳng định.
Trước đó, một số doanh nghiệp phân phối xăng dầu phản ánh khan hiếm nguồn cung. Ngày trong phiên điều chỉnh ngày 18/3, Bộ Công Thương đã kìm giá xăng không tăng bằng cách chi quỹ bình ổn "khủng" lên tới 2.801 đồng/lít xăng E5 RON 92; xăng RON 95 có mức xả quỹ 2.061 đồng.
Nguồn: VITIC tổng hợp/Bnews.vn, Thời báo Kinh tế Việt Nam