Giá dầu giảm mạnh trong tuần qua do cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung leo thang và hiện ở mức hơn 72 USD/thùng, không xa mức thấp nhất kể từ giữa tháng 4.
Ngân hàng cho biết “việc gián đoạn sản xuất và thay đổi nguồn cung lớn do các quyết định chính sách của Mỹ là động lực của biến động cung cầu mới này, với nhu cầu cho đến nay vẫn mạnh”.
Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thúc đẩy các nước cắt giảm nhập khẩu hoàn toàn dầu thô từ Iran trong tháng 11/2018 do họ tái áp đặt các lệnh trừng phạt mới với chương trình hạt nhân của Tehran. Nhưng Steven Mnuchin, Bộ trưởng Tài chính Mỹ cho biết rằng trong một số trường hợp cụ thể, có thể miễn trừ với một số nước cần thêm thời gian để giảm nhập khẩu dầu mỏ từ Iran.
Ngân hàng Goldman Sachs cho biết “sự thay đổi nguồn cung này, cùng với sự gia tăng sản lượng tại Saudi Arabia, tạo ra nguy cơ thị trường dầu mỏ chuyển thành dư thừa trong quý 3 năm 2018”.
Tuy nhiên, giá được dự kiến có một số hỗ trợ trong dài hạn do dự trữ dầu thô toàn cầu suy yếu. “Cuối cùng, dự trữ toàn cầu là thấp, nhu cầu vẫn mạnh và chúng tôi vẫn dự kiến thiếu hụt khi các lệnh trừng phạt của Mỹ được thực hiện”.
Goldman cho biết họ vẫn dự kiến dầu thô Brent sẽ thử lại ngưỡng 80 USD/thùng, mặc dù điều này có thể chỉ xảy ra cuối năm nay, phụ thuộc vào các chính sách dầu mỏ của Mỹ, hơn là trong mùa hè này như họ đã dự kiến trước đó. Ngân hàng bổ sung rằng căng thẳng thương mại leo thang gần đây không có tác động nhiều tới tăng trưởng nhu cầu dầu mỏ năm 2018, nhưng sẽ tạo ra nguy cơ giảm dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu mỏ 1,6 triệu thùng/ngày trong năm 2019.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet