Các nhà phân tích Goldman cho biết “sản lượng tăng từ Libya, Nigeria và Iraq đang giảm tỷ lệ đặt cược của một thỏa thuận tái cân bằng thị trường trong năm 2017”.
Tuy nhiên bất cứ sự thất bại để đạt được một thỏa thuận sẽ đẩy giá giảm mạnh xuống 43 USD/thùng do thị trường dầu mỏ toàn cầu sẽ vẫn dư thừa dầu thô trong quý 4.
Nhà sản xuất hàng đầu của OPEC, Saudi Arabia cho biết môt thỏa thuận toàn cầu cắt giảm nguồn cung có thể đạt được tại cuộc họp chính thức tiếp theo của tổ chức này vào tháng 11, khi các quốc gia bên ngoài tổ chức này như Nga có thể được mời tham gia hiệp ước này.
Tổng thống Nga, Vladimir Putin đã trả lời tại một hội nghị năng lượng rằng Nga đã sẵn sàng tham gia một đề xuất hạn chế sản lượng dầu mỏ của các thành viên OPEC.
Goldman cho biết Saudi Arabia dường như kiểm soát thỏa thuận cắt giảm sản lượng, với những dấu hiệu khẳ năng căng thẳng kinh phí lên cao đang thúc đẩy Saudi cam kết cắt giảm sản lượng khi OPEC nhóm họp chính thức vào 30/11.
Các quan chức OPEC đang bắt tay vào một loạt các cuộc họp để đưa ra chi tiết thỏa thuận tại Algeria, nơi việc cắt giảm sản lượng dầu khiêm tốn đã được nhất trí lần đầu tiên kể từ năm 2008.
Nhà phân tích ở Goldman cho biết “như thường lệ, những nguy cơ của một bất đồng là không đáng kể, với hiện nay Iraq phản đối nhiều nhất, nhằm tăng sản lượng năm tới và các biện pháp tranh chấp thông thường về sản lượng là quá thấp”.
Ngân hàng cho biết họ thấy nguy cơ chiều tăng giá không nhạy cảm với sản lượng dầu toàn cầu từ các nước ngoài OPEC và dự kiến chúng làm trầm trọng nguồn cung với hơn 40% dự án mới trong năm 2017 so với năm 2016.
Goldman cho biết ngay cả các nhà sản xuất OPEC và Nga thực hiện cắt giảm sản lượng, giá tăng sẽ cho phép các nhà sản xuất dầu đá phiến Mỹ nâng sản lượng.
Ngân hàng đầu tư này cho biết “tăng trưởng nhu cầu sẽ vẫn mạnh trong quan điểm của chúng tôi nhưng hoạt động và giá nhạy cảm trong lịch sử cho thấy ít tăng trưởng ở giá dầu tăng cao”.
Nguồn: VITIC/Reuters

Nguồn: Vinanet