IEA dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu năm 2019 ở mức 1,4 triệu thùng/ngày, không đổi so với dự báo của họ trong tháng trước.
Tình trạng không chắc chắn về đà tăng trưởng kinh tế toàn cầu từ những căng thẳng thương mại Mỹ - Trung có thể phá hủy nhu cầu dầu năm tới.
IEA cho biết “trong năm 2019, triển vọng tăng trưởng nhu cầu vẫn ở mức 1,4 triệu thùng/ngày ngay cả khi giá dầu giảm đáng kể trở lại kể từ mức đỉnh đầu tháng 10/2018”.
Tổ chức OPEC trong tuần trước đã đồng ý với Nga, Oman và các nhà sản xuất khác cắt giảm sản lượng dầu khoảng 1,2 triệu thùng/ngày từ tháng 1/2018 để ngăn cản tồn kho nhiên liệu đang tăng.
Quyết định của chính quyền tỉnh Alberta, Canada buộc các nhà sản xuất dầu hạn chế sản xuất sẽ khiến giảm sản lượng dầu thô lớn nhất trong năm tới.
Sản lượng cát dầu và dầu thô của Alberta sẽ giảm 325.000 thùng/ngày từ tháng 1/2018 để buộc giảm dự trữ đã tăng do công suất đường ống hạn chế.
Giá dầu giảm gần 1/3 từ đầu quý tới nay xuống khoảng 61 USD/thùng.
Trong báo cáo hồi tháng 11/2018, IEA cho biết họ dự kiến thị trường dầu toàn cầu vẫn dư thừa đến hết năm 2019. Hiện nay, họ dự kiến thiếu hụt sẽ thành hiện thực trong quý 2 năm tới với điều kiện OPEC tuân thủ thỏa thuận nguồn cung của mình.
IEA cho biết “thời gian sẽ trả lời hiệu quả của thỏa thuận sản lượng mới sẽ tác động thế nào tới cân bằng thị trường dầu mỏ”.
Một phần suy yếu của giá dầu trong nửa cuối năm nay bắt nguồn từ lo ngại về suy giảm kinh tế có thể ảnh hưởng tới tăng trưởng nhu cầu thế nào.
Quỹ tiền tệ quốc tế IMF và tổ chức hợp tác phát triển kinh tế OECD dự kiến kinh tế toàn cầu phát triển chậm hơn trong năm tới so với dự báo trong 6 tháng trước.
OECD trong tháng 11/2018 dự báo rằng tăng trưởng kinh tế thế giới sẽ giảm xuống 3,5% trong năm 2019 từ 3,8% trong năm nay.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet