Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ OPEC hôm 30/11 đã nhất trí cắt giảm sản lượng 1,2 triệu thùng xuống còn 32,5 triệu thùng/ngày trong 6 tháng dầu năm 2017, bổ sung thêm việc cắt giảm 558.000 thùng/ngày của các nhà sản xuất độc lập như Nga, Oman và Mexico.
Fatih Birol, giám đốc điều hành của IEA, cơ quan theo dõi năng lượng toàn cầu trụ sở tại Paris cho biết “tôi dự kiến rằng chúng tôi sẽ thấy các thị trường tái cân bằng trong nửa đầu năm nay”. “Nhưng những gì tôi muốn nói là chúng tôi đang bước vào một giai đoạn thị trường biến động nhiều hơn...tên của trò chơi là biến động”.
Giá dầu giảm trong ngày 13/1 và kết thúc tuần giảm 3% do những nghi ngờ kéo dài về nội dung cắt giảm sản lượng của OPEC, với tâm lý tồi tệ bởi những lo ngại về sức khỏe Trung Quốc nền kinh tế của nước tiêu thụ dầu mỏ lớn thứ hai thế giới sau khi họ báo cáo xuất khẩu tổng thể giảm sâu nhất kể từ năm 2009.
Ông Birol cho biết mặc dù thỏa thuận của OPEC có thể là tín hiệu tăng giá dầu, đồng thời cũng khuyến khích sản xuất thêm từ Mỹ và những nơi khác. Giá dầu tăng cũng có thể làm yếu nhu cầu dầu mỏ toàn cầu.
Ông Birol nói “tôi dự kiến dầu đá phiến của Mỹ sẽ trở lại tăng sản lượng trong năm nay”. Ông bổ sung rằng xu hướng sản lượng dầu mỏ của Trung Quốc sụt giảm gần đây do giá thấp có thể đảo ngược nếu thị trường mạnh lên.
Số liệu từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ cho thấy sản lượng dầu thô tăng đáng kể trong tuần trước, đặc biệt tại 48 bang phí nam. Sản lượng tổng thể là 8,95 triệu thùng/ngày vào tuần trước, mạnh nhất kể từ tháng 4 năm ngoái.
OPEC và các nhà sản xuất độc lập đang cắt giảm các nguồn cung cấp để loại bỏ dư thừa toàn cầu và hỗ trợ giá, ở khoảng 56 USD/thùng là nửa mức giá hồi giữa năm 2014, làm thiệt hại doanh thu của các quốc gia xuất khẩu.
Ông Birol cho biết hiện nay lo ngại chính của ông là thiếu đầu tư trong các nguồn cung cấp dầu mói sau khi giá thếp trong hơn hai năm qua đã buộc phải đóng lại nhiều dự án trên khắp thế giới. “Năm nay, nếu không có đầu tư lớn chúng ta sẽ thấy khoảng cách cung cầu đáng kể trong vài năm tới so với hiện nay với những tác động nghiêm trong tới thị trường”.
Nguồn: VITIC/Reuters

Nguồn: Vinanet