OPEC và các đồng minh khác bên ngoài tổ chức này ngày 25/5 đã đồng ý gia hạn cắt giảm nguồn cung đến hết tháng 3/2018, nhưng giá dầu đã giảm mạnh kể từ đó do sản lượng ngày càng tăng từ Mỹ, Nigeria và Libya, hai nước thành viên của OPEC được miễn trừ khỏi thỏa thuận cắt giảm sản lượng.

Bộ trưởng Dầu mỏ Iran, Bijan Zanganeh cho biết sau cuộc họp nội các “chúng tôi đang bàn luận với các thành viên OPEC để chuẩn bị cho một quyết định mới”. “Nhưng việc thực hiện các quyết định trong tổ chức này là rất khó vì bất kỳ quyết định nào sẽ là cắt giảm sản lượng đối với các thành viên”.
Lý do cho việc bàn luận này là mức sản lượng của Mỹ tăng mà Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ OPEC đã không dự đoán.
Bình luận này là ám chỉ đầu tiên về khả năng tiếp tục hành động từ một Bộ trưởng OPEC, mặc dù các đại biểu OPEC giảm thấp ý tưởng cắt giảm mới, trích dẫn những khó khăn để đưa các nhà sản xuất được miễn trừ hạn chế sản lượng.
Nigeria và Libya được miễn trừ khỏi việc cắt giảm nguồn cung hiện tại, do sản lượng bị thiệt hại bởi những bất ổn, và Iran đã tăng một chút vì thế họ có thể phục hồi thị phần bị mất khi bị các lệnh trừng phạt của phương Tây.
Một nguồn tin gần gũi với OPEC cho biết “tôi không nghĩ như vậy trừ khi Iran sẽ chấp nhận bị cắt giảm sản lượng” khi được hỏi về ý tưởng giảm sản lượng mới có thể trong tương lai.
Ba đại biểu khác của OPEC bình luận với Reuters đã bác bỏ ý tưởng cắt giảm mới.
Các nguồn tin đã trả lời Reuters trong tháng này rằng OPEC đã bàn luận cắt giảm sản lượng tiếp khi họ nhóm họp vào 25/5 và có thể xem xét lại đề xuất này nếu tồn kho vẫn cao và tiếp tục gây áp lực lên giá.
Tuy nhiên cho đến nay, các bộ trưởng dầu mỏ chủ chốt gồm Bộ trưởng Năng lượng Saudi Arabia, Khalid al-Falih cho rằng thị trường đang đi đúng hướng. Nga cho biết vào ngày 11/6 rằng không cần xem xét lại thỏa thuận này.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet