Mỹ đã yêu cầu các khách hàng mua dầu của Iran dừng nhập khẩu bắt đầu từ tháng 5/2019 hay đối mặt với các lệnh trừng phạt, kết thúc 6 tháng miễn trừ đã cho phép 8 khách hàng mua dầu hàng đầu của Iran nhập khẩu với khối lượng hạn chế.
Saudi Arabia đã hoan nghênh động thái kết thúc miễn trừ với một số quốc gia mua dầu của Iran và cho biết họ sẽ sẵn sàng đáp ứng nhu cầu dầu của khách hàng bằng cách thay thế các nguồn cung từ Tehran.
Sau một cuộc họp với Tổng thư ký OPEC Mohammad Barkindo tại Tehran, ông Zanganeh đã cảnh báo rằng OPEC có thể sụt đổ vì các hành động đơn phương của một số thành viên.
Zanganeh được trích dẫn bởi cơ quan thông tấn SHANA “Iran là một thành viên của OPEC vì lợi ích của mình, và nếu các thành viên khác của OPEC tìm cách đe dọa Iran hoặc gây nguy hiểm cho lợi ích của họ, Iran sẽ không giữ im lặng”.
Khi được một phóng viên hỏi về mặt kỹ thuật có thể thực hiện các lệnh trừng phạt của Mỹ chống lại Tehran, Barkindo cho biết “không thể loại bỏ dầu Iran ra khỏi thị trường này”.
Về bình luận của Zanganeh ông Barkindo cho biết “chúng tôi đã đối mặt với những rắc rối của OPEC trong 60 năm qua, nhưng chúng tôi đã giải quyết chúng bằng sự thống nhất”. “Những gì đang xảy ra tại Iran, Venezuela hay Libya có ảnh hưởng tới tất cả thị trường và lĩnh vực năng lượng”.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet