Tổ chức OPEC trong tháng trước đã đồng ý với Nga và các đồng minh sản xuất dầu mỏ khác nâng sản lượng dầu từ tháng 7, Saudi Arabia cam kết tăng nguồn cung có thể vừa phải nhưng không đưa con số cụ thể.
Ông Bijan Zanganeh viết trong lá thư gửi Bộ trưởng Năng lượng Saudi Arabia, ông Khalid al-Falih “các nước thành viên cam kết đạt được mức điều chỉnh sản lượng phù hợp 100% từ 1/7/2018”. “Tuy nhiên, quyết định trên không đảm bảo các nước thành viên có quyền vượt mức sản lượng so với mức sản lượng phân bổ đã quyết định ... cũng như không có quyền phân bố lại cam kết sản lượng điều chỉnh giữa các nước thành viên”.
Lá thư của Zanganeh đến sau khi Falih, người là chủ tịch của ủy ban chung OPEC và ngoài OPEC giám sát mức tuân thủ sản lượng, đã viết cho OPEC tuần trước rằng mức độ cá nhân sẽ không được báo cáo nữa.
Bình luận của Zanganeh nhấn mạnh căng thẳng vẫn còn sau cuộc họp của OPEC trong tháng trước. Saudi Arabia cho biết thỏa thuận này cho phép các nước có thể sản xuất thêm để đáp ứng mức phù hợp tổng thể, nghĩa là một số thành viên bù cho sự thiếu hụt ở những nơi khác. Iran đã không đồng ý và chỉ trích kế hoạch để tăng sản lượng cao hơn mục tiêu của Saudi Arabia.
Hossein Kazempour Ardebili, đại diện Iran ở OPEC dự kiến tham dự một cuộc họp của ủy ban giám sát chung trong và ngoai OPEC tại Vienna trong ngày 18/7/2018, xem xét mức tuân thủ theo hiệp ước sản lượng.
Iran không có trong ủy ban này, gồm Nga, UAE, Oman, Kuwait, Algeria và Venezuela.
Bộ trưởng Dầu mỏ Iran cũng cảnh báo rằng OPEC có thể mất hiệu quả nếu các thành viên của tổ chức này bơm dầu nhiều hơn so với cho phép trong thỏa thuận nguồn cung của tháng trước, sau khi Saudi Arabia báo cáo tăng sản lượng dầu thô trong tháng 6.
Zanganeh đã viết một bức thư riêng cho người đồng cấp UAE Suhail al-Mazrouei, người giữ chức chủ tịch của OPEC trong năm 2018 “mức sản lượng của một số nước thành viên trong tháng 6/2018 là trên sản lượng đã đồng ý phân bổ cho họ”. “Đây là sự vi phạm cam kết của họ ... chúng tôi lo ngại rằng sự vi phạm này có thể tiếp tục trong những tháng còn lại ... và trở thành một hành động thường lệ”.
Ông Zanganeh không nói rõ tên nước, nhưng Saudi Arabia, nhà sản xuất lớn nhất của OPEC cho biết họ đã bơm 10,489 thùng/ngày trong tháng 6, tăng 459.000 thùng/ngày so với tháng 5 và trên mục tiêu 10,058 triệu thùng/ngày của họ.
Zanganeh cho biết “trong trường hợp các nước thành viên OPEC không tuân thủ đầy đủ theo cam kết của họ, hiệu quả của tổ chức này như một tổ chức liên chính phủ duy nhất của các nước đang phát triển với gần 60 năm lịch sử, sẽ dần bị xói mòn”.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet