Tuy nhiên, Bộ trưởng Dầu mỏ Iraq Jabar Ali al-Luaibi cho biết xuất khẩu cao chưa từng có từ phía nam này sẽ không ảnh hưởng tới quyết định giảm sản lượng trong tháng 1 của Iraq, phù hợp với thỏa thuận của OPEC.

Ông Luaibi hoan nghênh những gì ông cho biết là cải thiện giá dầu từ quyết định của OPEC.

Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ OPEC trong tháng 11 đã đồng ý cắt giảm sản lượng 1,2 triệu thùng mỗi ngày từ tháng 1/2017 để hỗ trợ giá.

Iraq, nhà sản xuất lớn thứ hai của OPEC cho biết họ sẽ giảm sản lượng 200.000 thùng/ngày xuống 4,351 triệu thùng/ngày.

Tuy nhiên, họ đã tăng các nguồn cung cấp dầu thô Basra tới các khách hàng châu Á trong tháng 1 sau khi giảm giá xuống mức thấp 3 tháng, nghĩa là họ sẽ phải cắt giảm xuất khẩu từ phía bắc để phù hợp với thỏa thuận của OPEC.

Bộ Dầu mỏ cho biết rằng ông Luaibi đã bàn luận với Thổ Nhĩ Kỳ khôi phục xuất khẩu sang nước láng giềng phía bắc Iraq qua một đường ống bắt đầu tại Kirkuk, khi nhà nước Hồi giáo IS bị đẩy ra khỏi tỉnh Nineveh phía bắc Iraq.

Đường ống 600.000 thùng/ngày đóng cửa trong tháng 3/2014 sau các cuộc tấn công tăng lên, buộc Baghđa sử dụng tuyến đường qua các khu vực được kiểm soát bởi chính quyền tự trị người Kurd ở phía bắc Iraq.

Xuất khẩu dầu mỏ từ khu vực người Kurd từ lâu là một điểm gây tranh cãi với Baghdad, nơi tuyên bố có quyền duy nhất về doanh số bán dầu thô của nước này.

Người Kurd đã xây dựng đường ống dẫn dầu riêng của họ sang Thổ Nhĩ Kỳ và bắt đầu xuất khẩu dầu thô qua Thổ Nhĩ Kỳ mà không có chấp thuận của Baghdad trong năm 2013.

Thủ tướng Iraq, Haider al-Abadi cho biết gần đây khu vực người Kurd đang xuất khẩu nhiều hơn phần dầu mỏ được phân bổ.

Xuất khẩu dầu thô của Iraq đạt mức cao kỷ lục 4,051 triệu thùng/ngày trong tháng 11 với sản lượng gần những mức kỷ lục 4,8 triệu thùng/ngày.

Phụ thuộc vào doanh số bán dầu với hầu hết thu nhập, Iraq đã chống lại việc cắt giảm sản lượng, cho biết họ cần tiền mặt để chống lại quân IS, đội quân đã chiếm 1/3 lãnh thổ Iraq trong năm 2014.

Nhưng họ đã chấp nhận giảm sản lượng theo thỏa thuận của OPEC mà đã ước tính sản lượng của họ ở mức 4,561 triệu thùng/ngày.

Nguồn VITIC/Reuters

 

Nguồn: Vinanet