Các lô hàng này được nạp vào các tàu với các tài liệu cho thấy dầu mazut là của Iraq. Nhưng 3 nguồn tin ngành dầu mỏ của Iraq và Prakash Vakkayil, một nhà quản lý tại công ty dịch vụ vận chuyển Yacht International của UEA cho biết các giấy tờ bị giả mạo. Người này cho biết họ không biết ai giả mạo tài liệu này và giả mạo khi nào.
Sự chuyển nhượng cho thấy ít nhất một số dầu mazut của Iran được giao dịch bất chấp việc tái áp đặt các lệnh trừng phạt trong tháng 11/2018, khi Washington tìm cách gây áp lực để Iran từ bỏ các chương trình tên lửa đạn đạo và hạt nhân. Họ cũng chỉ ra cách thức các thương nhân khôi phục chiến thuật đã được sử dụng để vượt qua các lệnh trừng phạt chống lại Iran từ năm 2012 tới năm 2016.
Trong khi Mỹ đã cấp miễn trừ tạm thời cho 8 quốc gia cho phép họ mua dầu thô của Iran ở mức hạn chế, những miễn trừ này không bao gồm các sản phẩm đã lọc từ dầu thô gồm dầu mazut, chủ yếu sử dụng cho động cơ các tàu lớn.
Các tài liệu được chuyển tới cho Reuters của các chủ tàu cho biết siêu tàu chở dầu 300.000 tấn, Grace 1 tiếp nhận dầu mazut tại Basra, Iraq từ ngày 10 tới 12/12/2018. Nhưng lịch trình nạp nhiên liệu của cảng Basra được Reuters xem xét không có danh sách tàu Grace 1 tại cảng trong những ngày đó.
Một nguồn tin của Iraq đã khẳng định không ghi nhận tàu Grace 1 tại cảng Basra trong giai đoạn này.
Reuters đã kiểm tra số liệu từ 4 nhà cung cấp thông tin theo dõi tàu (Refinitiv, Kpler, IHS Markit và Vessel Finder) để xác định Grace 1 trong thời điểm đó. Tất cả 4 nhà theo dõi này cho rằng Grace 1 có Hệ thống nhận dạng tự động (AIS) tắt từ ngày 30/11/2018 tới ngày 14/12/2018, nghĩa là vị trí của tàu này không được theo dõi.
Grace 1 sau đó tái xuất hiện ở vùng biển gần cảng Bandar Assaluyeh của Iran đã được chất đầy hàng. Hàng hóa này được chuyển sang 2 tàu nhỏ hơn tại vùng biển UAE trong tháng 1/2019, từ đó 1 tàu đã giao dầu mazut tới Singapore trong tháng 2/2019.
Tài liệu vận chuyển cho thấy khoảng 284.000 tấn dầu mazut đã được chuyển trong các lô hàng Reuters theo dõi, trị giá khoảng 120 triệu USD ở giá hiện nay.
Số liệu theo dõi tàu do Reuters phân tích cho thấy Grace 1 xuất hiện từ giai đoạn không truyền vị trí nằm cách phía nam Iraq 500 km. Khi nó gần bờ biển Iran cho thấy các bể chứa hàng đã được nạp đầy.
Grace 1 đã chuyển hàng hóa sang hai tàu nhỏ hơn từ ngày 16/1 tới 22/1/2019 tại biển Fujairah ở UAE. Một trong hai tàu này là Kriti Island được quản lý bởi Avin International SA. Tàu chở dầu này được công ty Blutide Pte trụ sở tại Singapore thuê chở sang Singapore, George Mylonas giám đốc điều hành của Avin International cho biết. Ông Mylonas khẳng định Kriti Island nhận nhiên liệu từ tàu Grace 1.
Ông Mylonas đã gửi bản copy giấy chứng nhận xuất xứ COO qua thư điện tử cho thấy Grace 1 đã nạp dầu mazut tại cảng Basra vào ngày 10 tới 12/201/2018. Ông viết “giấy chứng nhận xuất xứ và tất cả những thông tin đạt được không tiết lộ bất cứ mối quan hệ nào với Iran”.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet