Lợi nhuận sản xuất diesel với hàm lượng lưu huỳnh 10 ppm giảm xuống mức thấp 13,09 USD/thùng, thấp nhất kể từ ngày 28/12/2019, theo số liệu của Refinitiv Eikon.
Lợi nhuận sản xuất diesel tiêu chuẩn Singapore đã giảm khoảng 15% so với 2 tháng trước, ở mức 13,35 USD/thùng trong ngày 18/4/2019. Các thị trường đóng cửa nghỉ lễ ngày 19/4/2019.
Giá dầu thô tăng khoảng 3% trong ngày 22/4/2019 lên mức cao nhất kể từ cuối năm 2018 do Mỹ có thể thông báo kết thúc miễn trừ với các nước nhập khẩu dầu thô từ Iran hay phải chịu các lệnh trừng phạt.
Thị trường dầu diesel đã bị thiệt hại trong những tuần gần đây do lượng dầu sẵn có trong khu vực này, với việc bảo dưỡng nhà máy lọc dầu trong mùa xuân không thể thắt chặt thị trường nhiều như đã dự kiến.
Sukrit Vijayakar, giám đốc công ty tư vấn năng lượng Trifecta nói “tôi thấy lợi nhuận sản xuất diesel đang giảm. Thậm chí nếu đóng cửa nhà máy lọc dầu sắp diễn ra tại Ấn Độ và việc đóng cửa tại Mỹ không thể hỗ trợ chúng, tôi không thấy nhiều hy vọng đối với lợi nhuận khi những nhà máy lọc dầu này trở lại hoạt động”.
Lợi nhuận sản xuất dieseel hiện nay thấp hơn 15% so với cùng thời điểm trong năm 2018, theo số liệu của Refinitiv Eikon.
Một thương nhân tại Singapore nói “tôi không thấy nhiều yếu tố tăng giá trong thị trường dầu diesel hiện nay. Vì thế tôi đoán xu hướng này sẽ tiếp tục trong vài tháng nữa”.
Tuy nhiên, những quy định về nhiên liệu trong hàng hải sắp tới sẽ có thể đưa ra một số hỗ trợ cho lợi nhuận tổng thể đối với dầu diesel.
Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) đang giới thiệu các quy định mới về nhiên liệu sử dụng trong ngành hàng hải từ năm 2020, hạn chế hàm lượng lưu huỳnh xuống 0,5% từ 3,5% để hạn chế ô nhiễm môi trường.
Công ty tư vấn Energy Aspects cho biết “quý 2/2019 có thể là thời điểm khó khăn để đầu cơ diesel tăng giá ... ngoài quý 2 được coi là thế giới của IMO 2020, sẽ thấy nhu cầu diesel cho ngành hàng hải (MGO) trong năm 2020 tăng 2 triệu thùng/ngày từ năm 2018”.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet