Lợi nhuận của dầu mazut với 10 phần triệu lưu huỳnh ở Singapore giảm xuống 1,77 USD/thùng với dầu thô Dubai trong ngày 5/6, thấp kỷ lục theo số liệu của Refinitiv Eikon ghi nhận từ tháng 1/2014. Lợi nhuận đã giảm 85% kể từ cuối tháng 3/2020.
Xuất khẩu dầu mazut của Ấn Độ trong tháng 4 gần mức cao nhất 4 tháng tại 2,73 triệu tấn so với 2,53 triệu tấn trong tháng 3/2020. Xuất khẩu từ Ấn Độ, quốc gia xuất khẩu mazut lớn nhất Châu Á tăng do các nhà máy lọc dầu của quốc gia này vật lộn với việc gia hạn phong tỏa đã làm giảm nhu cầu trong nước.
Doanh số dầu mazut của các nhà bán lẻ Ấn Độ giảm 57% trong tháng 4/2020 so với một năm trước. Hai thương nhân dầu mazut của Ấn Độ cho biết họ dự kiến nhu cầu trong nước vẫn yếu trong tháng 5, tiếp tục xu hướng nguồn cung của Ấn Độ tràn ngập thị trường khu vực này.
Một trong 2 thương nhân cho biết nhu cầu diesel của Ấn Độ trong tháng 5 cũng rất tồi tệ.
Các nhà máy lọc dầu của Ấn Độ đã cắt giảm công suất xử lý dầu thô để đối phó với nhu cầu nhiên liệu yếu kể từ khi phong tỏa bắt đầu từ 25/3 và gia hạn tới ngày 18/5
Peter Lee, chuyên gia phân tích dầu và khí tại Fitch Solutions cho biết “nhu cầu yếu trong nước đang buộc thêm nhiều nguồn cung vào thị trường khu vực tại một thời điểm khi thị trường khó hấp thụ chúng”.
Thiếu hoạt động công nghiệp và gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu có thể giảm nhu cầu dầu mazut toàn cầu hơn 4 triệu thùng/ngày trong quý 2/2020 so với cùng kỳ năm trước.
Sàn giao dịch kỳ hạn hoán đổi (EFS), một thước đo giá dầu mazut Châu Á chuyển sang thị trường Châu Âu giao dịch tại -2,38 USD/tấn, cho thấy những chuyến hàng như vậy không có lợi.
Điều này kết hợp với sự cạnh tranh từ các nguồn cung Trung Đông đã thúc đẩy thêm các lô hàng mazut của Ấn Độ sang phía đông, với 1,12 triệu tấn, tỷ lệ cao nhất kể từ tháng 5/2018, trong khi chỉ có 602.000 tấn sang Châu Âu.
 

Nguồn: VITIC/Reuters