Trước đó trong ngày này, Tập đoàn Dầu mỏ Quốc gia NOC cho biết đường ống bị phong tỏa ba ngày đã kết thúc và tuyên bố bất khả kháng nạp dầu Sharara tại kho cảng Zawiya được dỡ bỏ. Nhưng NOC đã gỡ bỏ tuyên bố của mình do một nguồn tin dầu mỏ cho biết có một trở ngại tiếp với sản xuất của mỏ này.
Sharara đang bơm tới 280.000 thùng dầu mỗi ngày trong những tuần gần đây. Sản lượng của họ là quan trọng cho sự phục hồi sản lượng dầu mỏ của Libya, sản lượng của nước này đã tăng vọt lên hơn 1 triệu thùng/ngày vào cuối tháng 6, gấp khoảng 4 lần so với mức mùa hè năm trước.
Libya được miễn trừ khỏi thỏa thuận cắt giảm sản lượng toàn cầu và thúc đẩy giá dầu của OPEC, và sự phục hồi sản lượng của quốc gia Bắc Phi này là phức tạp cho nỗ lực hạn chế nguồn cung của khối.
Nhưng những vấn đề mới tại Sharara cho thấy sự gia tăng vẫn mong manh, dễ bị tổn thương trước thách thức an ninh, các cuộc biểu tình ở địa phương, phân chia chính trị, sự thiếu bảo dưỡng của NOC và thiếu ngân sách.
Sharara đã bị ảnh hưởng bởi việc đóng cửa lặp đi lặp lại do các cuộc biểu tình của các tổ chức được trang bị vũ trang và công nhân dầu mỏ tại giếng dầu, dọc theo đường ống và tại Zawiya.
Chi tiết vụ ngừng hoạt động thứ hai tại mỏ này hôm 22/8 chưa rõ ràng, nhưng quan chức cho biết do hành động của một nhóm khác với một trong những nhóm gây ra đóng cửa tại một van trên đường ống dẫn từ Sharara tới Zawiya vào thứ bảy 19/8.
NOC cho biết việc đóng cửa đường ống kéo dài từ thứ bảy cho tới sáng thứ ba 22/8 xảy ra tại van 17 trên đường ống tới Zawiya.
Tuyên bố này cho biết “không có tổ chức nào tuyên bố nhận trách nhiện đóng van và không có yêu cầu nào được thực hiện, nhưng các kỹ sư của NOC phái tới để mở van đã thấy hộp số bị đánh cắp”. Chủ tịch NOC Mustafa Sanalla cho biết “hộp số này đã được tội phạm gỡ bỏ chỉ với một mục đích, và đó là để phong tỏa đường ống trong tương lai”.
Hồi đầu tháng này, sản lượng tại Sharara đã giảm ít nhất 130.000 thùng/ngày do vi phạm an ninh gần mỏ dầu mà NOC cho biết đã được giải quyết.
NOC điều hành Sharara trong một liên doanh với công ty dầu mỏ Repsol, Total, MOV và Statoil.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet