OPEC và các đồng minh của họ đã đạt 138% mức tuân thủ theo thỏa thuận giảm sản lượng trong tháng trước, tăng từ 133% trong tháng 1 và cao nhất kể từ khi thỏa thuận bắt đầu vào tháng 1/2017.
Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ OPEC, Nga và các nhà sản xuất khác ngoài OPEC đã gia hạn thỏa thuận đến hết năm 2018, mặc dù một số nguồn tin OPEC cho biết thị trường hiện nay được dự kiến cân bằng trong quý 2 hoặc quý 3.
Dư thừa đang giảm nhanh chóng sẽ đưa ra tranh luận về việc hạn chế kéo dài bao nhiêu là cần thiết, mặc dù nhà xuất khẩu hàng đầu Saudi Arabia cho biết còn quá sớm để bàn về chiến lược rời khỏi thỏa thuận này. Hội hội đồng Bộ trưởng sẽ họp để xem xét thỏa thuận này trong tháng 4.
OPEC cho biết “ủy ban này nhấn mạnh rằng tất cả các nước tham gia nên cố gắng đạt hay vượt mức tuân thủ hoàn toàn theo sản lượng tự nguyện điều chỉnh của họ”.
Mục tiêu ban đầu của thỏa thuận cắt giảm sản lượng để giảm tồn kho dầu thô tại các nước phát triển xuống mức trung bình 5 năm. Tồn kho trong tháng 2 cao hơn mức này 44 triệu thùng, gần với mục tiêu của OPEC.
Thỏa thuận của OPEC đã giúp tăng giá dầu, vượt mốc 71 USD/thùng trong năm nay, lần đầu tiên kể từ năm 2014 và trên mức 69 USD/thùng trong ngày 21/3, được hỗ trợ bởi tồn kho dầu thô của Mỹ bất ngờ sụt giảm.
Trong kho dự trữ dầu thô của các nước phát triển giảm gần với mức trung bình 5 năm, OPEC đang nói về việc điều chỉnh số liệu để đưa ra một bức tranh cắt giảm nguồn cung hoàn thiện hơn.
Ủy ban này nhóm họp tại trụ sở OPEC tại Vienna trong hôm thứ Hai đã bàn về những vấn đề này nhưng không đưa ra kết luận. Các quan chức OPEC cho biết để có bức tranh rộng lớn hơn, các nhà sản xuất có thể nhìn vào giai đoạn dài hơn so với 5 năm hay tính toán tồn kho ở những nước khác, những kho lưu trữ nổi và dầu đang quá cảnh.
Ủy ban này gồm các quan chức từ Saudi Arabia, Venezuela và Algeria cộng với Nga và Oman ngoài tổ chức OPEC.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet