Brian Hook, giám đốc hoạch định chính sách của Bộ Ngoại giao, trả lời trong một cuộc họp báo rằng mục tiêu của Mỹ là có nhiều nước giảm nhập khẩu dầu từ Iran tiến tới dừng hẳn. Mỹ sẽ làm việc với các đồng minh trên cơ sở từng trường hợp cụ thể nhưng Washington không có kế hoạch đưa ra miễn trừ. Ông Hook cho biết “mục tiêu của chúng tôi là tăng áp lực cho chế độ Iran bằng cách giảm doanh thu dầu thô của họ xuống 0 đồng”. “Chúng tôi đang thực hiện để tối thiểu gián đoạn thị trường toàn cầu nhưng chúng tôi tin rằng có đủ công suất dầu dự phòng trên toàn cầu”.
Nhà vua Salman của Saudi Arabia đã hứa với Tổng thống Mỹ Donald Trump vào cuối tuần qua rằng ông sẽ nâng sản lượng dầu nếu cần và nước này có công suất dự phòng 2 triệu thùng/ngày để tăng sản lượng.
Hôm thứ Bảy ngày 30/6, ông Trump cho biết thêm dầu của Saudi Arabia sẽ giúp bù cho sự sụt giảm trong nguồn cung từ Iran, sau khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran trong tháng 5 và chuyển sang tái áp đặt các lệnh trừng phạt dầu mỏ.
Trump không chỉ ra cụ thể liệu có bổ sung 2 triệu thùng là số liệu mỗi ngày hay không nhưng nhu cầu hàng ngày trên thế giới gần 100 triệu thùng/ngày.
Chính quyền Trump đang thúc đẩy các nước cắt giảm nhập khẩu dầu thô Iran từ tháng 11 khi Mỹ tái áp đặt các lệnh trừng phạt chống lại Tehran, sau khi Trump rút khỏi thỏa thuận hạt nhân năm 2015 giữa Iran và 6 cường quốc thế giới chống lại lời khuyên của các đồng minh tại châu Âu và các nơi khác.
Các quan chức Mỹ đang thúc ép các đồng minh tại châu Âu, châu Á và Trung Đông tuân thủ các lệnh trùng phạt khi họ tái áp đặt, với mục tiêu gây áp lực lên Iran trong đàm phán một thỏa thuận mới.
Ông Hook cho biết ông dự định gặp các đồng minh châu Âu là Anh, Pháp và Đức vào cuối tuần để bàn về Iran. Ông cũng cho biết ông và quan chức cao cấp Bộ Tài chính sẽ đến thăm các quốc gia vùng vịnh trong những ngày tới.
Khoảng 50 công ty quốc tế đã thông báo họ dự định rời bỏ thị trường Iran, đặc biệt trong lĩnh vực năng lượng và tài chính, do Mỹ tái áp đặt các lệnh trừng phạt chống lại Iran.
Ông Hook cho biết “chúng tôi rõ ràng với các nước và các công ty trên thế giới rằng chúng tôi đang gây áp lực kinh tế nghiêm khắc lên Iran cho đến khi chế độ này thay đổi chính sách bất ổn của họ”.
Nguồn:VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet