Luật pháp Mỹ yêu cầu Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ EIA, cơ quan thống kê của Bộ Năng lượng, nghiên cứu liệu nguồn cung ra thị trường dầu mỏ có đủ dồi dào để thực hiện các biện pháp trừng phạt không. Chính quyền Trump đã tái áp đặt các lệnh trùng phạt với xuất khẩu dầu thô của Iran trong tháng 11/2019 về chương trình hạt nhân và ảnh hưởng của họ tại Syria và các nước khác ở Trung Đông.
Các lệnh trừng phạt làm giảm một nửa lượng xuất khẩu dầu của Iran từ tháng 4/2018 xuống khoảng 1,25 triệu thùng/ngày.
Frank Fannon, phái viên năng lượng cho biết “chúng tôi hoàn toàn thoải mái ... do EIA tiếp tục điều chỉnh tăng dự báo hàng tháng của họ”. “Tôi nghĩ rằng đó là một tín hiệu khá mạnh mẽ”.
Fannon và các quan chức Mỹ khác cho biết mục tiêu của chính quyền Trump là đưa xuất khẩu dầu của Iran về 0. Nhưng thực sự điều có có thể chứng minh là khó trong bối cảnh nhu cầu dầu mạnh, đặc biệt ở Trung Quốc và Ấn Độ.
Sản lượng dầu đang tăng nhanh chóng ở Mỹ, nước tiêu thụ dầu mỏ hàng đầu thế giới, đang giúp giữ thị trường toàn cầu cân bằng. Sản lượng dầu thô của Mỹ tăng hơn 2 triệu thùng/ngày trong năm qua lên kỷ lục hơn 12 triệu thùng/ngày.
Trong tháng 11/2018, Mỹ đã cấp miễn trừ cho Trung Quốc và 7 quốc gia nhập khẩu khác, cho phép họ tiếp tục nhập khẩu dầu Iran miễn là họ cắt giảm lượng mua đáng kể.
Chính quyền Mỹ sẽ quyết định liệu có cấp miễn trừ cho các quốc gia tiêu thụ dầu nữa không vào ngày 4/5/2019.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet