Xuất khẩu dầu mỏ của Mỹ sang châu Á trong giai đoạn tháng 1-8/2017 đứng ở mức khoảng 261.000 thùng dầu/ngày, theo ước tính từ Thomson Reuters Oil Research & Forecasts.

Mặc dù đã tăng khoảng 10 lần so với mức cùng kỳ năm 2016, song con số này được đánh giá vẫn còn khá nhỏ. Trung Quốc từ đầu năm 2017 mua khoảng 115.000 thùng dầu/ngày từ Mỹ.

Theo giới quan sát, nhiều khả năng xuất khẩu dầu khí đá phiến của Mỹ sẽ tăng mạnh trong những năm tới giữa bối cảnh sản lượng tăng nhanh.

Phó Chủ tịch mảng cung cấp và giao dịch dầu tại Chevron Ryan Krogmeier phát biểu tại một hội nghị dầu mỏ tại Singapore ngày 25/9 dự đoán sản lượng dầu ở Permian Basin, một trong những nơi có mỏ dầu lớn nhất của Mỹ, sẽ tăng từ mức hiện tại 2,4 triệu thùng dầu/ngày lên 2,9 triệu thùng dầu/ngày trong năm 2018.

Phần nhiều trong lượng này sẽ được xuất khẩu do các nhà máy lọc dầu Mỹ chạy dọc vịnh Mexico không còn khả năng xử lý thêm dầu nhẹ.

Các nhà đầu tư hiện cho rằng tại Mỹ vẫn đang diễn ra tình trạng dư dầu giữa bối cảnh thị trường dầu Brent đang bắt đầu thắt chặt khi các nước trong và ngoài Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) nỗ lực làm giảm lượng dầu dự trữ toàn cầu.

Nguồn: Bnews/TTXVN