Sau khi các nhà sản xuất trong và ngoài OPEC đã đồng ý hồi đầu tháng 12 chung nhau cắt giảm sản lượng, sự dự báo các nguồn cung giảm từ Nga dẫn tới giá dầu Baltic Ural tăng đầu năm nay lên mức cao nhất trong 15 năm.
Nhưng cuối tháng 1, sự khác biệt của Urals đã bắt tay với xu hướng giảm giá do các thương nhân thấy rõ ràng rằng Moscow đang tìm cách chặn lỗ hổng ngân sách của mình, đã không có kế hoạch cắt giảm xuất khẩu tháng 1 hay trong tháng 2.
Nga có thể tiếp tục nâng xuất khẩu trong mùa xuân do việc bảo dưỡng tại các nhà máy lọc dầu của họ lên đỉnh điểm trong tháng 4, tháng 5.
Theo thỏa thuận với Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ OPEC nhằm mục đích giảm dư cung toàn cầu, Nga đã cam kết giảm sản lượng 300.000 thùng mỗi ngày trong nửa đầu năm 2017.
Nhưng Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak cho biết quan trọng đối với Moscow là cắt giảm sản lượng, không phải xuất khẩu.
Nga cho biết họ cắt giảm sản lượng trong tháng 1 khoảng 110.000 thùng/ngày so với tháng trước và 130.000 thùng/ngày so với mức tháng 10, bắt dầu thời điểm thỏa thuận giảm sản lượng với OPEC.
Theo số liệu của Bộ Năng lượng trong khi đó, các công ty dầu mỏ của Nga đã tăng nguồn cung xuất khẩu 189.000 thùng/ngày trong tháng 1 so với một năm trước đó qua đường ống của Transneft và tăng 114.000 thùng so với mức tháng 12.
Quy mô xuất khẩu dầu Urals và dầu Light của Siberia có thể đạt tổng cộng 2,3 triệu thùng mỗi ngày trong tháng 2, tăng 6% so với tháng 1 và một năm trước, theo tính toán của Reuters dựa trên kế hoạch xuất hàng.
Một nhà kinh doanh với công ty châu Âu cho biết “đó là tháng thứ hai liên tiếp chúng tôi dự đoán các nguồn cung cấp Urals giảm. Thậm chí có một chút hoảng loạn trong tháng 1, giá tăng vọt, nhưng ... tôi không cảm thấy chúng tôi đang hướng tới thâm hụt”.
Xuất khẩu và vận chuyển dầu của Nga sẽ tăng 5% trong quý 1 năm nay so với quý 4/2016. Xuất khẩu dầu của Nga tăng đã để lại nhiều thương nhân Nga tự hỏi liệu có sản xuất thêm dầu trong bối cảnh cắt giảm sản lượng đã thông báo.
Một nguồn tin trong thị trường dầu mỏ Nga cho biết “Nga đang giảm sản xuất dầu mỏ trước kế hoạch nhưng xuất khẩu đang tăng cũng trước kế hoạch này”.
Bất chấp việc cắt giảm sản lượng trong tháng 1, sản lượng dầu thô của Nga thực sự tăng 0,8 triệu tấn so với năm trước thành 46.992 triệu tấn.
Mức sản lượng tối đa thiết lập bởi thỏa thuận OPEC là 10,93 triệu thùng/ngày, cao hơn 57.000 thùng/ngày so với sản lượng trung bình của Nga trong nửa đầu năm 2016, theo số liệu của Bộ Năng lượng.
Nhu cầu dầu mỏ từ các nhà máy lọc dầu của Nga giảm trong 3 năm liên tiếp, có thể giúp tăng nhiên liệu xuất khẩu.
Các nhà máy lọc dầu của Nga giảm lọc 3,5 triệu tấn trong năm 2016. Trong năm nay, việc lọc dầu giảm tiếp 7 triệu tấn xuống 270 triệu tấn.
Nguồn: VITIC/Reuters

Nguồn: Vinanet