Quyết tâm cung cấp đủ
Mới đây, Bộ Công Thương đã tổ chức buổi làm việc với đại diện các doanh nghiệp, thương nhân đầu mối xăng dầu cả phía Bắc và phía Nam về việc khẩn trương triển khai kế hoạch đưa xăng E5 RON 92 ra thị trường.
Một vấn đề được các đại lý, doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu và người tiêu dùng quan tâm hiện nay là nguồn cung xăng sinh học, nhưng tại cuộc họp với lãnh đạo Bộ Công thương, các doanh nghiệp đầu mối lớn khẳng định, nguồn cung xăng E5 RON 92 đã được chuẩn bị sẵn sàng, có thể đáp ứng đủ cho hệ thống khi thực hiện thay thế xăng khoáng RON 92. Theo ông Nguyễn Quang Dũng, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), hiện Petrolimex đã có 5 điểm phối trộn E5 tại Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, TP. HCM và Cần Thơ. Dự kiến vào nửa đầu năm 2018, Petrolimex tiếp tục đầu tư thêm 2 điểm phối trộn E5 tại Bình Định và Nghệ An, nâng tổng công suất của toàn bộ hệ thống lên 1,8 triệu m³/năm.
Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PVoil) cũng đã có sự chuẩn bị sẵn sàng cho việc chuyển sang kinh doanh xăng E5. Phó Tổng Giám đốc PVoil Lê Xuân Trình khẳng định, sau khi nâng cấp, cải tạo tổng công suất pha chế xăng E5 của PVoil khoảng 140.000m3/tháng (tương đương 1,68 triệu m³/năm), hoàn toàn đáp ứng được nhu cầu tiêu thụ xăng E5 của PVoil.
Còn theo Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng, nếu khôi phục Nhà máy ethanol Dung Quất vào quý 1/2018, tổng cung E100 sẽ khoảng 400.000m³/năm. Về các trạm trộn, theo báo cáo của Petrolimex và PVoil, có thể đáp ứng đủ nhu cầu xăng E5 cho thị trường (khoảng hơn 6 triệu m³/năm).
Vụ trưởng Khoa học và Công nghệ (Bộ Công thương) Nguyễn Phú Cường cho biết thêm, nguồn cung xăng E5 sẽ phụ thuộc vào việc chuẩn bị nguồn xăng nền và ethanol nhiên liệu. Hiện năng lực sản xuất của các nhà máy ethanol trong nước đạt tiêu chuẩn để phối trộn xăng E5 khoảng 400.000 nghìn m3. Với năng lực sản xuất như vậy, khi các nhà máy hoạt động hơn 85% công suất so với thiết kế thì lượng ethanol sẽ đủ để phối trộn xăng E5 đáp ứng nhu cầu cả nước.

Như vậy, 2 bài toán về nguồn cung E100 cũng như việc phối trộn xăng E5 đã được giải đáp. Vấn đề cần thiết hiện nay là tăng cường tuyên truyền để người tiêu dùng hiểu rằng xăng E5 là an toàn về môi trường khi sử dụng. Khi xăng E5 triển khai thí điểm tại 7 tỉnh từ cuối năm 2014 đến nay, không có bất cứ khiếu kiện gì của người tiêu dùng, chứng tỏ xăng E5 rất an toàn cho động cơ. Bộ Khoa học và Công nghệ cũng đã kiểm định, xác nhận.
Về vấn đề thuế bảo vệ môi trường, phí của xăng E5 cũng như sự chênh lệch về giá giữa xăng E5 và RON 95 (hiện dao động trong khoảng 1.000 - 1.200 đồng/lít), Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng cho biết, Bộ Công Thương vẫn đang tiếp tục làm việc với Bộ Tài chính để các mức thuế, giá tiếp tục có sự hấp dẫn hơn, giúp doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng ưu tiên hơn khi lựa chọn xăng sinh học E5.
Xử phạt doanh nghiệp chậm chuyển đổi xăng E5 RON 92
Theo Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng, Chính phủ và Bộ Công Thương đã rất quyết liệt về việc đưa xăng sinh học E5 RON 92 thay cho xăng khoáng RON 92, đồng thời đã có thông báo từ cách đây 6 tháng nên doanh nghiệp phải có sự chuẩn bị lộ trình cho chính mình. Theo đó, Bộ Công Thương sẽ sớm có văn bản chỉ đạo đến các địa phương, các doanh nghiệp đầu mối để quyết liệt triển khai một cách nghiêm túc, bài bản.
Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng khẳng định, thời gian 1/1/2018 không thể đảo ngược do vậy Bộ Công Thương sẽ cùng các cơ quan chức năng tiếp tục xem xét tháo gỡ những vướng mắc của doanh nghiệp và địa phương nhằm thực hiện thành công việc khai tử xăng RON 92.