Motiva đã sẵn sàng khởi động sáng 5/9 bộ phận chưng cất dầu thô lớn nhất tại nhà máy lọc dầu Port Arthur công suất 603.000 thùng/ngày, nhà máy lọc dầu này đã đóng cửa vào 30/8 bởi siêu bão Harvey.
Angela Goodwin phát ngôn viên của Motiva cho biết “chúng tôi dự kiến nhà máy lọc dầu này bắt đầu trờ lại hoạt động 40% sản lượng vào cuối tuần này, miễn là các đánh giá cuối cùng đáp ứng được tiêu chuẩn hoạt động của chúng tôi”.
Công ty này đang đợi việc khôi phục vận chuyển và đường ống dẫn để bắt đầu khởi động lại một phần.
Thời gian để khởi động lại các bộ phần khác tại nhà máy lọc dầu này vẫn chưa được xác định, do máy bơm, máy nén và các thiết bị mặt đất khác đưa dầu thô và hydrocarbon lỏng khác tới các bộ phận sản xuất đã bị ngập nước kể từ ngày 29/8.
Việc kiểm tra và sửa chữa máy bơm và máy nén có thể mất một tháng để hoàn thành. Khu vực gồm bộ phận chưng cất dầu thô VPS-5 công suất 325.000 thùng/ngày, bộ phận hydrocracker 105.000 thùng/ngày và coker 110.000 thùng/ngày là tương đối khô, cho phép khởi ộng nhanh hơn so với các bộ phần khác.
Những bộ phận này là một phần của dự án mở rộng trị giá 10 tỷ USD đã hoàn thành trong nhăm 2012, làm tăng công suất xử lý dầu thô của nhà máy lọc dầu này hơn gấp đôi.
Mức nước ngập sâu ở những nơi khác của nhà máy lọc dầu này từ 0,9 tới 1,2 mét. Các bộ phận sản xuất của nhà máy lọc dầu như bộ phận chưng cất dầu thô CDU, hydrocraker và coker chủ yếu được bảo vệ bằng cách nâng cào và đóng kín như một phần thiết kế của họ.
CDU thực hiện lọc dầu thô ban đầu vào một nhà máy lọc dầu và cung cấp nguyên liệu cho tất cả các bộ phận khác.
Hydrocrackers sản xuất nhiên liệu cho động cơ, chủ yếu là dầu diesel. Coker chuyển dầu thô còn thừa thành nguyên liệu để sản xuất nhiên liệu động cơ hay than cốc dầu, một sản phẩm thay thế than.
Saudi Aramco đã nắm giữ quyền sở hữu Motiva vào 1/5 sau khi hoàn thành kế hoạch chia tay với Royal Duthc Shell Plc.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet