Kỷ lục trước đó 5,99 triệu tấn được thiết lập trong tháng 11/2018.
Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, cả năm 2018, nhập khẩu tăng 41% so với năm 2017 lên kỷ lục 53,78 triệu tấn. Điều đó cho thấy Trung Quốc vẫn giữ vị trí là nước nhập khẩu thứ hai về nhiên liệu siêu lạnh sau Nhật Bản.
Sự tăng vọt nhập khẩu trong năm 2018 diễn ra sau khi thiếu hụt khí tự nhiên trong mùa đông năm ngoái đã thúc đẩy các công ty Trung Quốc mua nhiều trước mùa đông năm nay, Bắc Kinh tiếp tục thúc đẩy hàng triệu hộ gia đình chuyển sang sử dụng khí đốt để sưởi thay vì than.
Nhưng các nhà phân tích tại IHS Markit và Wood Mackenzie dự báo tăng trưởng chậm lại trong năm nay, ở mức 15 - 20%, khi chính phủ chuyển sang lập trường ôn hòa hơn trong việc thúc đẩy chuyển từ than sang khí đốt.
Lu Xiao, nhà phân tích khí đốt thuộc IHS tại Bắc Kinh cho biết trước khi số liệu này được công bố “đối với nhu cầu trong nước, trọng tâm của chiến dịch chống ô nhiễm (năm nay) đã thay đổi thành than sạch hơn so với chuyển than sang khí”.
Trong khi đó mùa đông này, nhiện độ cao hơn so với bình thường, khiến các nhà cung cấp có tồn kho lớn. Các đại lý cho biết có tồn đọng tại một số kho cảng tại một số tuần đầu của mùa đông năm nay.
Một quan chức từ công ty nhập khẩu dầu và khí đốt nhà nước cho biết “vì các nguồn cung cấp tại thời điểm này bằng cách nào đó vượt nhu cầu, áp lực là làm thế nào loại bỏ dư thừa”. Tuy nhiên, ông cho biết tình trạng dư cung này sẽ dần dịu đi.
Công ty CNOOC, nhà nhập khẩu LNG lớn nhất quốc gia này đã phải bán lại một lô hàng LNG tại một bể chứa nổi được thuê nghĩa là để trang trải nhu cầu khẩn cấp.
Tăng trưởng nhu cầu đối với LNG cũng được hạn chế khi người dùng trong công nghiệp gồm một số nhà máy thép và nhà máy gốm sứ phải hạn chế sản lượng trong mùa đông để đáp ứng mục tiêu chống ô nhiễm của Trung Quốc.
Trong khi đó, xuất khẩu dầu diesel và xăng của Trung Quốc trong năm ngoái đều đạt kỷ lục do các nhà máy lọc dầu nhà nước được thêm hạn ngạch xuất khẩu nhiên liệu dư thừa.
Cả năm 2018, xuất khẩu xăng tăng 23% so với năm 2017 lên 12,88 triệu tấn, dầu diesel tăng 7,8% lên 18,53 triệu tấn.
Xuất khẩu diesel trong tháng 12/2018 ở mức 1,57 triệu tấn và xuất khẩu xăng là 1,28 triệu tấn.
Tổng lượng nhiên liệu đã lọc xuất khẩu tăng 12% so với năm ngoái lên kỷ lục 58,64 triệu tấn.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet