Lượng nhập khẩu LPG (thường sử dụng trong giao thông và nấu nướng) của Nhật Bản mạnh nhấn mạnh mức độ ảnh hưởng từ xung đột thương mại giữa Washington và Trung Quốc đang tác động tới chuỗi cung ứng khắp thế giới.
Sự gia tăng này có thể cũng giúp Tokyo đối phó với sức ép từ Tổng thống Mỹ Donald Trump để cắt giảm thặng dư thương mại nhiều tỷ USD hay đối mặt với tăng thuế quan.
Seiya Araki, chỉ tịch của Astomos Energy, một khách hàng lớn nhập khẩu LPG của Nhật Bản cho biết “LPG của Mỹ đang đối mặt với những khó khăn để tới Trung Quốc”. “Điều đó giúp đẩy lượng lớn LPG của Mỹ sang Nhật Bản và Hàn Quốc, và có một cơ hội cho rằng thị phần LPG do Mỹ sản xuất sẽ tăng lên”.
Số liệu của chính phủ Nhật Bản phát hành ngày 16/8/2018 cho thấy nhập khẩu LPG của nước này từ Mỹ tăng khoảng 13% trong tháng 7/2018 so với cùng tháng năm trước lên 460.000 tấn, trong khi số liệu theo dõi tàu cho thấy chỉ có một chuyến hàng LPG của Mỹ tới Trung Quốc kể từ đầu tháng 7/2018.
Washington và Bắc Kinh vướng vào cuộc chiến thương mại trả đũa lẫn nhau, cả hai bên áp thuế hàng hóa của nhau trong một cuộc chiến đã dấy lên những cảnh báo nghiêm trọng về sự tàn phá kinh tế.
Hồi đầu tháng này Trung Quốc đã thông báo rằng họ sẽ áp thuế bổ sung 25% với 333 hàng nhập khẩu của Mỹ trị giá 16 tỷ USD từ 23/8/2018 gồm cả LPG. Tại Mỹ, LPG là một sản phẩm phụ của sản xuất khí tự nhiên và xuất khẩu của Mỹ đã tăng vọt do sự bùng nổ khí đá phiến trong thập kỷ qua. Xuất khẩu LPG của Mỹ hiện nay cạnh tranh với các nguồn cung cấp từ Trung Đông.
Tại Nhật Bản, nhà nhập khẩu LPG lớn thứ 3 thế giới, các nguồn cung của Mỹ đã đạt mức cao kỷ lục 6,09 triệu tấn trong năm 2017. Nguồn cung nhiên liệu này của Mỹ (gồm Prôban và Butan) chiếm khoảng 70% tổng lượng nhập khẩu trong tháng 5/2018, theo Hiệp hội Khí đốt LP Nhật Bản.
Mỹ đã trở nên ngày càng cạnh tranh về giá, tính đến vận chuyển và bảo hiểm số liệu của chính phủ Nhật Bản chỉ ra giá LPG của Mỹ rẻ hơn so với các nguồn cung của Saudi Arabia.
Trump đã áp thuế với thép và nhôm của Nhật Bản và đang đe dọa áp thuế với xuất khẩu ô tô từ Nhật Bản nếu thương mại không cân bằng hơn.
Nguồn: VITIC/Reuters