Nhu cầu diesel và các nhiên liệu chưng cất khác của Mỹ giảm gần 3% trong quý 3/2019 so với cùng kỳ một năm trước, theo số liệu từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ.
Tiêu thụ dầu diesel đã bị thiệt hại nhiều hơn so với xăng, giảm khoảng 0,3% trong quý 3/2019 so với một năm trước.
Hầu hết sản phẩm chưng cất được sử dụng trong các công ty vận tải, đường bộ, các nhà sản xuất, và công ty xây dựng, các nhà khoan dầu và khí, và nông dân vì thế nhu cầu dầu diesel được kết hợp chặt chẽ với chu kỳ sản xuất.
Ngược lại, xăng được sử dụng chủ yếu bởi các lái xe tư nhân, vì thế tiêu thụ hướng tới lĩnh vực dịch vụ và việc làm của nền kinh tế.
Sự sụt giảm nhu cầu diesel liên quan tới xăng phản ánh sự sụt giảm trong sản xuất, trong khi lĩnh vực dịch vụ tiếp tục tạo ra tăng trưởng chậm lại nhưng ổn định.
Nhu cầu dầu diesel thất vọng đã buộc các nhà máy lọc dầu Mỹ giảm xử lý dầu thô để tránh dự trữ tăng không mong muốn và lợi nhuận sụt giảm.
Trong 48 tuần đầu của năm 2019 sản lượng dầu diesel đạt trung bình nhiều hơn 12.000 thùng/ngày so với cùng kỳ năm 2018.
Nhưng tại một thời điểm trước đó trong năm nay, trước khi các nhà máy lọc dầu giảm tốc độ xử lý, chênh lệch này lên gần 280.000 thùng/ngày.
Bằng việc cắt giảm hoạt động và sử dụng các bộ phận cracking để ưu tiên sản xuất xăng, các nhà máy lọc dầu có thể tránh gây dư thừa trên thị trường với dầu diesel không cần thiết.
Nhu cầu diesel chậm lại không giới hạn ở Mỹ. Sự suy giảm sản xuất và vận chuyển hàng hóa đã đảm bảo thị trường sản phẩm chưng cất toàn cầu suy yếu.
Tăng trưởng tiêu thụ đã chậm lại ở khắp các trung tâm tiêu thụ chính do kinh tế yếu hơn, gồm tại Trung Quốc, Ấn Độ, Trung Đông và EU.
Có một lợi ích bất ngờ từ nhu cầu chậm chạp, đó là tạo ra cơ hội để chuẩn bị cho quá trình chuyển đổi sang quy định nhiên liệu IMO mới, mà nhiều tàu chuyển từ nhiên liệu lưu huỳnh hàm lượng cao sang dầu diesel từ đầu năm 2020.
Nguồn: VITIC/Reuters