Ling Xiao, phó chủ tịch của công ty sản xuất dầu và khí hàng đầu Trung Quốc nói bất chấp khả năng tăng trưởng mạnh, khí tự nhiên vẫn đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ than là nhiên liệu để phát điện và sưởi ấm khi Trung Quốc tăng cường công nghệ giảm khí thải.
Ông Ling cho biết, việc đáp ứng một phần nhu cầu tăng vọt, khí đốt từ các mỏ Siberia của Nga bắt đầu tới biên giới Trung Quốc từ tháng 12. Tuy nhiên, nguồn cung đó đắt hơn so với chuẩn bán buôn trong nước, có nghĩa PetroChina là người mua khí đốt theo hợp đồng sẽ chịu tổn thất trong việc tiếp thị nhiên liệu.
Ông Ling trả lời Reuters bên lề của Tuần lễ Năng lượng Quốc tế Singapore “khí đốt đó rẻ hơn một chút so với khí đốt trung tâm Châu Á nhưng PetroChian sẽ vẫn bị tổn thất khi giá vượt giá chuẩn đầu vào các thành phố trong nước”.
Công ty khí đốt khổng lồ Gazprom của Nga sẽ cung cấp cho Trung Quốc khoảng 5 bcm khí trong năm 2020, qua dự án “Sức mạnh Siberia”, nhưng tăng hoàn toàn lên công suất thiết kế hàng năm 38 bcm sẽ phụ thuộc vào chi phí khí đốt và người tiêu dùng Trung Quốc chịu được phí tổn thế nào.
Trung Quốc đã tiêu thụ 280 bcm khí trong năm ngoái, chiếm 7,4% tổng nhu cầu thế giới.
Nguồn: VITIC/Reuters