Steve Angel, giám đốc điều hành của công ty Linde Plc trả lời Reuters trước lễ khởi công dự án khí 1,4 tỷ USD của Linde trên đào Jurong của Singapore “nhu cầu hydro tăng ổn định trong nhiều năm ở tốc độ nhanh hơn so với tăng trưởng GDP”.
Dự án này là đầu tư lớn nhất của Linde trên toàn cầu và sẽ tăng gấp 4 lần công suất khí tại Singapore. Cơ sở này sẽ biến nhiên liệu dư của Exxon Mobil thành hydro và các khí khác khi bắt đầu hoạt động trong năm 2023. Exxon sau đó sẽ sử dụng hydro để giảm hàm lượng lưu huỳnh của nhiên liệu đã sản xuất tại nhà máy lọc dầu của họ.
Linde có một hợp đồng dầu hạn với Exxon đảm bảo khả năng thương mại của dự án này.
Một phát ngôn viên của Exxon Mobil cho biết trong email rằng công ty này không bình luận về thỏa thuận thương mại.
Các quốc gia Châu Á đã thắt chặt chuẩn nhiên liệu của họ trong vài năm qua bằng cách giảm khối lượng lưu huỳnh cho phép, thúc đẩy các nhà máy lọc dầu nâng cấp các cơ sở để sản xuất diesel và xăng phù hợp.
Sự thay đổi mới nhất tuân theo lệnh từ Tổ chức Hàng hải Quốc tế. Các tàu sẽ phải hoặc lắp đạt thiết bị loại bỏ ô nhiễm hay sử dụng nhiên liệu với hàm lượng lưu huỳnh 0,5%, giảm từ 3,5% hiện nay, bắt đầu từ năm 2020.
Kết quả nhu cầu nhiên liệu hay dầu mazut lưu huỳnh thấp được dự kiến tăng và thúc đẩy các nhà máy lọc dầu như Exxon tại Singapore đầu tư hàng tỷ USD cho các đơn vị.
Angel cho biết sẽ có một số dự án, nhiều trong số đó ở Đông Nam Châu Á, theo đó các nhà máy lọc dầu sẽ tìm cách lấy các sản phẩm dư, và đưa chúng qua một hệ thống xử lý khí hóa để sản xuất hydro sau đó có thể sử dụng để khử lưu huỳnh.
Điều này cũng cho phép các nhà máy lọc dầu lựa chọn giữa xử lý dầu thô lưu huỳnh thấp hay cao, phụ thuộc vào giá nguyên liệu thô này.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet