Do sự tăng vọt trong nhu cầu dầu diesel và tồn kho nhiên liệu giảm sau bão Harvey cũng giúp thúc đẩy giá gần 60 USD/thùng, mức cao nhất trong hơn 20 năm.
Giá tăng trong quý 3 do Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ OPEC và các nhà sản xuất ngoài OPEC cắt giảm sản lượng, và do bão Harvey gây đóng cửa gần 25% công suất lọc dầu của Mỹ.
Adi Imsirovic, trưởng bộ phận giao dịch dầu mỏ tại Gazprom Marketing & Trading nói “chúng tôi thấy thị trường trong 6 tháng tới sẽ tăng trên 60 USD vì một lý do đơn giảm... nhu cầu đáng ngạc nhiên”.
Giá hợp đồng Brent giao tháng đầu với hợp đồng tháng thứ hai ở mức cao nhất kể từ tháng 4/2016, cho thấy nhu cầu dầu hiện tại là rất mạnh.
Giám đốc điều hành của Eni Trading & Shipping cho biết “có các dự báo rằng nhu cầu có thể vượt qua ngưỡng 100 triệu thùng dầu thô và nhiên liệu lỏng mỗi ngày thậm chsi trong những tháng tới hay năm tới”. Ông bổ sung thêm “hầu hết các nền kinh tế trên thế giới vẫng đang tăng trưởng hay tương đối ổn định”.
OPEC và các thành viên bên ngoài tổ chức này dẫn đầu là Nga hồi tháng 5 đã quyết định gia hạn việc cắt giảm sản lượng thêm 9 tháng đến hết tháng 3/2018, để giải quyết dư cung toàn cầu dẫn gới giá dầu giảm một nửa và lợi nhuận của họ giảm mạnh trong ba năm trước.
Trafigura, một trong số các nhà giao dịch hàng hóa hàng đầu thế giới, hiện nay dự kiến nhu cầu có thể vượt nguồn cung 2 triệu tới 4 triệu thùng/ngày vào cuối năm 2019, do đầu tư giảm mạnh trong những năm gần đây dẫn tới sụt giảm trong sản lượng.
Tăng trưởng nhu cầu toàn cầu cao hơn so với những gì được thấy trong vài năm qua, gần 1,6 đến 1,7 triệu thùng/ngày và được thúc đẩy bởi sản phẩm chưng cất, theo giám đốc điều hành của BP nói tại hội nghị ở Singapore.
Nhu cầu nhiên liệu mạnh mẽ gây bởi thiệt hại của bão Harvey làm giảm công suất lọc dầu và dẫn tới giảm tồn kho nhiên liệu với quy mô lớn và tăng nhập khẩu.
Bất chấp nhu cầu nhiên liệu mạnh và giá dầu Brent đang tăng, dầu thô WTI Mỹ tăng ít hơn, mức chênh của hai loại dầu này nới rộng nhất kể từ tháng 8/2015.
Jeffray Curie, giám đốc nghiên cứu hàng hóa toàn cầu của Goldman Sach cho biết điều này một phần do khả năng các nhà sản xuất dầu đá phiến Mỹ nâng sản lượng mặc dù giá thấp.
Phó chủ tịch thị trường tại Rystad Energy cho biết tuy nhiên, để giữ đà tăng trong tái cân bằng thị trường, các nhà sản xuất OPEC và ngoài OPEC sẽ phải gia hạn cắt giảm sản lượng ngoài tháng 3/2018.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet