Phát ngôn viên cho lực lượng miền đông Libya đảm nhận nhiệm vụ bảo vệ các mỏ dầu cho biết một tổ chức khủng bố có thể chịu trách nhiện cho vụ nổ, khi những tổ chức như vậy đang chuyển vùng quanh sa mạc.
Vụ nổ ở phía nam cách cảng Es Sider 130 km, cắt giảm sản lượng từ 70.000 tới 100.000 thùng/ngày.
Chủ tịch NOC, Mustafa Sanalladh cho biết “ước tính việc sửa chữa sẽ mất khoảng một tuần từ hôm nay”. “Thiệt hại ước 30 tới 35 mét của một đường ống 24 inch”. “Điều này sẽ không tác động mạnh tới chương trình tiếp thị, chỉ một thay đổi nhỏ”.
Ông không đưa ra số liệu sản lượng nhưng một nguồn tin trong ngành cho biết sản lượng của Libya giảm xuống khoảng 900.000 tới 1 triệu thùng/ngày.
Một nhân viên tại công ty Waha Oil, công ty con của NOC, công ty điều hành đường ống này cho biết một nhóm các nhà điều hành và kỹ sư đến khu vực này vào ngày 27/12 để đánh giá thiệt hại.
Miftah Magariaf, chỉ huy lực lượng bảo vệ dầu mỏ cho biết đường ống này đã bị tấn công sau khi không được che đậy bởi công nhân bảo trì đang thực hiện sửa chữa để ngăn chặn rò dầu.
Bức ảnh lưu hành trên phương tiện truyền thông xã hội đã xuất hiện ủng hộ bình luận của ông, chỉ ra một phần của đường ống được đào lên bên cạnh đống cát.
Magariaf cho biết an ninh tại sa mạc là không vững chãi. “Các nhóm khủng bố đang di chuyển trên sa mạc và gây ra những vấn đề ở khắp nơi”.
Dòng chảy được chuyển hướng, nhưng ít nhất một bến neo tàu tại Es Sider bị hủy bỏ trong sáng nay 27/12.
Nhưng một đại lý vận chuyển của Libya cho biết tàu Al Mabrouk có thể neo tại cảng này vào buối tối.
NOC có thể phải điều chỉnh các chương trình nạp dầu trong tháng 1 của cảng Es Sider do thiếu hụt, và có thể hủy một số chuyến hàng.
Kế hoạch nạp dầu sơ bộ của cảng này cho thấy 13 tàu chở dầu được nạp tại cảng vào tháng tới, với tốc độ khoảng 252.000 thùng/ngày.
Đường ống dẫn dầu bị nổ tại một khu vực an ninh kém nơi IS đã hoạt động trong quá khứ.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet