Các bộ trưởng từ các nước thành viên OPEC đã bắt tay vào một loạt các cuộc đàm phán tại hội nghị năng lượng ở Istanbul để hỗ trợ thỏa thuận của OPEC đã nhất trí tại Algeria trong tháng trước và đang được hy vọng thông qua vào cuối tháng 11.
Giá dầu đã giảm hơn một nửa kể từ giữa năm 2014 do nguồn cung toàn cầu tăng lên.
Bộ trưởng Năng lượng Saudi Arabia ông Khalid al-Falih đã trả lời phỏng vấn của Reuters tại Istanbul “tôi có thể nói rằng nhiều nước bên ngoài OPEC đang sẵn sàng tham dự … chúng tôi không nói về hỗ trợ, chúng tôi đang nói về sự đóng góp”.
Các đại diện của thành viên OPEC và ngoài OPEC gồm Nga, Azerbaijan và có thể Mexico sẽ tổ chức một cuộc họp bàn tròn vào hôm nay bên lề của Hội nghị Năng lượng Thế giới.
Ông Mohammed Barkindo tổng thư ký OPEC cho biết bất cứ thỏa thuận nào ban đầu sẽ được áp dụng trong 6 tháng sau đó xem xét lại. Ông cho biết “chúng tôi tin tưởng rằng các nhà sản xuất bên ngoài OPEC sẽ tham dự thỏa thuận này vì họ tin tưởng tất cả các nhà sản xuất… và cũng là nhà tiêu dùng”.
Eulogio Del Pino, bộ trưởng dầu mỏ của nước thiếu tiền mặt Venezuela cho biết ông chuẩn bị một thỏa thuận cho cả năm để bao gồm cả các giai đoạn sản lượng đỉnh cao của các nhà sản xuất dầu mỏ khác nhau.
Tháng trước tại Algeria, Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ OPEC đã nhất trí cắt giảm sản lượng dầu mỏ. Mục tiêu này để cắt giảm sản lượng xuống phạm vi trung bình 32,5 – 33,0 triệu thùng/ngày. Sản lượng hiện nay của OPEC kỷ lục tại 33,6 triệu thùng/ngày.
Cơ quan Năng lượng Quốc tế IEA cho biết nguồn cung dầu mỏ toàn cầu có thể giảm song song với nhu cầu nhanh hơn nếu OPEC và Nga đồng ý cắt giảm sản lượng đủ sâu, nhưng họ không rõ việc cắt giảm này có thể xảy ra nhanh như thế nào.
Bất cứ sản lượng nào sẽ đối mặt với những thách thức từ lượng lưu kho toàn cầu 3 tỷ thùng trong những năm gần đây cũng như những nỗ lực của các thành viên OPEC Libya và Nigeria để tăng sản lượng bị cắt giảm bởi những xung đột.
Iran, thành viên lớn thứ ba của OPEC, cho biết họ sẽ không hạn chế nguồn cung cấp của mình trước khi họ đạt được 4 triệu thùng/ngày, mức trước khi bị các lệnh trừng phạt quốc tế áp đặt trong năm 2012 và đã được dỡ bỏ trong tháng 1 năm nay.
Phát biểu tại hội nghị Istanbul, Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak cho biết rằng nhà sản xuất hàng đầu thế giới này sẽ duy trì sản lượng hiện nay không đổi theo một thỏa thuận. Nga đã bơm 11,1 triệu thùng dầu/ngày trong tháng 9.
Hôm 10/10, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết Moscow sẵn sàng tham gia đề xuất hạn chế sản lượng dầu của các thành viên OPEC.
Nhưng Igor Sechin, nhà điều hành dầu mỏ có ảnh hưởng nhất của Nga và là người đứng đầu của tập đoàn năng lượng Rosneft, cho biết công ty của ông sẽ không hạn chế sản lượng.
Nguồn: VITIC/Reuters

Nguồn: Vinanet