Mohammad Barkindo cho biết có thể điều chỉnh giảm sản lượng trong năm 2020 đặc biệt từ dầu đá phiến Mỹ, bổ sung rằng các công ty dầu đá phiến Mỹ dự kiến sản lượng tăng chỉ khoảng 300.000 - 400.000 thùng/này.
Ông trả lời các phóng viên “điều này diễn ra từ chính các công ty, những người đang nói các thành viên của chúng tôi (OPEC) lạc quan hơn”. “Chúng tôi lạc quan hơn họ. Chúng tôi dự kiến sự sụt giảm sắc nét hơn”. Ông nói “chúng tôi có thể thấy sự điều chỉnh mạnh trong nguồn cung khu vực ngoài OPEC năm 2020 đặc biệt từ lưu vực đá phiến ở Mỹ”.
Điều đó sẽ giảm ảnh hưởng xấu mà OPEC và các đồng minh như Nga đang đối mặt trong một nỗ lực để hạn chế sản lượng và hỗ trợ thị trường này.
Dầu thô Brent đang giao dịch quan 62 USD/thùng, thấp hơn so với mức nhiều nền kinh tế của các quốc gia OPEC cần để hòa vốn.
Ông Barkindo cũng cho biết rằng Saudi Arabia, nhà sản xuất hàng đầu của OPEC và là lãnh đạo của tổ chức này đã trấn an tổ chức xuất khẩu rằng việc niêm yết của Aramco trên thị trường chứng khoán sẽ không ảnh hưởng tới vai trò của tổ chức này hay cam kết thỏa thuận sản lương.
Ông khẳng định rằng OPEC và các đồng minh sẽ tiếp tục hạn chế thỏa thuận nguồn cung trong năm 2020 và các yếu tố cơ bản của năng lượng toàn cầu vẫn mạnh.
Tuần trước, Barkindo cho biết triển vọng thị trường năm tới có thể tăng, hạ thấp sự cần thiết để cắt giảm sản lượng sâu hơn.
OPEC và các đồng minh của họ gọi là OPEC+ sẽ nhóm họp vào ngày 5,6/12 để thiết lập chính sách dầu. Thỏa thuận giảm sản lượng hiện nay kéo dài cho tới năm 2020.
Nguồn: VITIC/Reuters