Tổ chức OPEC và các nhà sản xuất lớn khác đang bàn về kế hoạch dài hạn xây dựng công suất dự phòng để kiềm chế thị trường khỏi những thiếu hụt bất ngờ.
Khi Libya mở lại các cảng xuất khẩu dầu mỏ chủ chốt trong ngày 11/7, giá dầu toàn cầu giảm mạnh, với dầu thô Brent kỳ hạn giảm 6,92%, giảm một ngày mạnh nhất trong hai năm.
Al-Mazrouei cho biết bên lề của Hội đồng Doanh nghiệp Canada - UAE tại Calgary “biến động là không tốt và chúng tôi không muốn thấy nhiều biến động giá”.
Tập đoàn Dầu mỏ Quốc gia Libya trụ sở tại Tripoli cho biết 4 kho cảng xuất khẩu đang mở cửa lại sau một bế tắc đã khiến đóng cửa gần hết sản xuất dầu mỏ của quốc gia OPEC này. Sản lượng dầu của Libya giảm xuống 527.000 thùng/ngày từ mức cao 1,28 triệu thùng/ngày trong tháng 2 sau khi đóng cửa cảng hồi cuối tháng 6.
Al-Mazrouei cho biết sự biến động này sẽ tiếp tục cùng với việc không có kế hoạch sản xuất dài hạn. Ông nói “OPEC và ngoài OPEC đang làm việc về kế hoạch dài hạn để ổn định thị trường”. Trong khi tổ chức OPEC không thể yêu cầu các nước đầu tư tăng sản lượng Al-Mazrouei cho biết sự hiện diện của ông tại Canada nhằm thúc đẩy đầu tư vào thăm dò và sản xuất dầu mỏ. Ông nói “tôi tin tưởng rằng chúng tôi có đủ công suất dự phòng để đáp ứng mục tiêu mà OPEC và khu vực ngoài OPEC thực hiện”.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet