Tổ chức OPEC và các đồng minh dẫn đầu là Nga (OPEC+) sẽ nhóm họp trong tháng 12/2019. Liên minh OPEC+ đang tìm cách tăng giá dầu kể từ tháng 1/2019, đã thực hiện thỏa thuận cắt giảm sản lượng 1,2 triệu thùng/ngày cho tới tháng 3/2020.
Tổng thư ký OPEC Mohammad Barkindo cho biết ông lạc quan hơn về triển vọng thị trường trong năm tới so với suy nghĩ trước đó, khi ông cho biết tất cả các lựa chọn đã đưa ra gồm việc cắt giảm sản lượng sâu hơn trong bối cảnh dự báo dư cung.
Ông nói trong một cuộc họp báo “dựa trên số liệu sơ bộ, năm 2020 có thể có tiềm năng tăng giá”. Chắc chắn có những điểm sáng hơn. Các con số trông tinh tế hơn và hình ảnh trông sáng hơn.
Số liệu của OPEC cho thấy nguồn cung sẽ vượt trội trong năm tới do sản lượng ngày càng tăng bên ngoài tổ chức này. Triển vọng và các vấn đề như tranh chấp thương mại Mỹ - Trung Quốc gây sức ép lên giá dầu, hiện đang quan 62,7 USD/thùng, giảm từ đỉnh cao trên 75 USD/thùng trong năm nay.
Về việc thị trường có dư cung trong năm tới hay không, Barkindo cho biết “chúng tôi chưa ở thời điểm đó. Chúng tôi sẽ không thể chỉ ra trước các bước mà chúng tôi đang thực hiện”.
Ông nói những bước này, gồm cuộc họp sắp tới của ủy ban kỹ thuật OPEC, như Ủy ban Kinh tế và báo cáo thị trường dầu mỏ hàng tháng tiếp theo của OPEC công bố vào ngày 14/11.
Trước đó, Barkindo cũng cho biết Brazil sẽ được hoan nghênh tham gia tổ chức 14 quốc gia OPEC nhưng vẫn chưa đưa ra yêu cầu chính thức để thực hiện điều đó.
Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro trong tháng trước cho biết rằng ông muốn Brazil tham gia vào OPEC, một động thái sẽ bổ sung thêm nhà sản xuất mới quan trọng nhất vào tổ chức này nhưng gặp phải sự hoài nghi của ngành năng lượng Brazil.
Trong ngày 5/11, OPEC đã phát hành Triển vọng Dầu Thế giới năm 2019, trong đó tổ chức sản xuất này cho biết họ sẽ giảm khối lượng dầu cung cấp trong 5 năm tới do sản lượng dầu đá phiến Mỹ và các nguồn đối thủ khác vượt trội.
Nguồn: VITIC/Reuters