Trung Quốc là nhà nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới được thúc đẩy một phần bởi nhu cầu từ các nhà máy lọc dầu độc lập (gọi là teapot) tập trung tại tỉnh miền đông Sơn Đông. Petroleo Brasileiro, hay Petrobras đang tìm kiếm thị trường cho sản lượng đang tăng của họ và hy vọng mở rộng thị phần ở Trung Quốc, nơi Brazil là nhà cung cấp lớn thứ 5 trong quý 1/2019.
Việc lưu trữ dầu này sẽ cho phép Petrobras bán dầu với khối lượng nhỏ hơn cho các nhà máy teapot, nơi chiếm khoảng 1/5 nhu cầu nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc và phát triển khách hàng ra ngoài nhà máy lọc dầu nhà nước Sinopec và tập đoàn Dầu và Hóa chất Trung Quốc.
Petrobras đã ký một thỏa thuận với tập đoàn Cảng quốc tế Thanh Đảo trong tháng 12/2018 để thuê bể chứa tại liên doanh kho cảng dầu thô Thanh Đảo Shihua có thể chứa khoảng 2 triệu thùng dầu.
Để chứa đầy các bể này, Petrobras đã thuê tàu chở dầu lớn VLCC Maran Cleo được lên kế hoạch tới Thanh Đảo, Sơn Đông vào ngày 24/6. Tàu VLCC chứa 2 triệu thùng dầu thô Lula, một phần trong số đó được bán trong khi phần còn lại được đưa lưu kho.
Nhà sản xuất này có tàu VLCC khác sẽ tới Thanh Đảo từ 10 tới 15/7, chứa khoảng 1 triệu thùng dầu thô Buizos để lưu trữ. Dầu Buizos là loại ngọt trung bình mới xuất khẩu lần đầu tiên cuối năm ngoái.
Mức cộng dầu thô Lula của Brazil chuyển giao cho Trung Quốc trong tháng 8/2019 tăng lên kỷ lục hơn 4,5 USD/thùng so với dầu thô Brent kỳ hạn, tăng tháng thứ 5.
Giá tăng sau khi các lệnh trừng phạt của Mỹ với Venezuela dẫn tới nhu cầu dầu thô của Brazil tăng ở Mỹ và do xuất khẩu của Angola giảm và nguồn cung dầu của Nga eo hẹp ở Châu Âu.
Một giám đốc điều hành cơ sở tại thành phố Dongying, Sơn Đông cho biết “chúng tôi đã mua dầu của Brazil nhiều lần, do nó là một thay thế tốt cho các loại dầu của Angola”.
Hiện nay, lô dầu ít nhất mà Petrobras có thể giao sang Trung Quốc là 1 triệu thùng trên tàu chở dầu Suezmax và việc chứa dầu trong kho sẽ cho phép nhà sản xuất này bán các lô hàng 300.000 tới 500.000 thùng.
Một thương gia buôn bán với nhà máy lọc dầu Trung Quốc đã đề cập tới cấu trúc thị trường hiện nay đối với dầu thô Brent kỳ hạn, nơi giá cả có thể cao hơn so với nguồn cung sau đó, nghĩa là Petrobras sẽ phải tính phí nhiều hơn để bù cho giá trị dầu giảm theo thời gian.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet