Bộ trưởng Năng lượng của Nga, Alexander Novak họp với các giám đốc điều hành của công ty dầu mỏ Nga ở Moscow vào ngày 15/11, trước các cuộc đàm phán tại Vienna vào cuối tháng 11 giữa các nhà sản xuất trong và ngoài OPEC.
Bộ này cho biết các nhà sản xuất trong nước đã khẳng định thỏa thuận cắt giảm sản lượng dầu mỏ toàn cầu. Họ cho biết Novak và các công ty này sẽ tiếp tục đồng thuận về tình trạng thị trường dầu mỏ toàn cầu.
Các quan chức công ty dầu mỏ trả lời các phóng viên, cuộc họp khác được lên lên kế hoạch trong một tuần.
Alexander Dyukov, giám đốc của Gazprom Neft nói “các bàn luận đang tiếp tục”. “Thỏa thuận được ký và có hiệu lực kể từ tháng 7... không quá nhiều thời gian đã trôi qua từ đó. Đó là lý do tại sao chúng tôi cần tiếp tục theo dõi. Chúng tôi sẽ tập hợp trong 1 tuần và sẽ bàn luận”.
Việc tập trung tại thủ đô Áo sẽ quyết định gia hạn tiếp thỏa thuận hiện nay.
Các nguồn của OPEC tháng trước đã trả lời Reuters rằng các nhà sản xuất nghiêng về hướng kéo dài thỏa thuận này cho đến hết năm 2018, mặc dù quyết định này có thể được trì hoãn cho đến đầu năm tới phụ thuộc vào thị trường.
Mikhail Leontyev phát ngôn viên của Rosneft trả lời “phát biểu về những lo ngại của công ty, đầu tiên là chuẩn bị như thế nào cho việc dừng các biện pháp hạn chế sản lượng”. “Đây là một câu hỏi nghiêm túc. Sớm hay muộn, tất nhiên các biện pháp này sẽ được dỡ bỏ. Bây giờ hay muộn hơn, đó là một câu hỏi riêng. Đó là một thách thức nghiêm trọng cần phải chuẩn bị”.
Rosneft đã hạn chế sản lượng tại các mỏ mới nhất theo thỏa thuận này, trong đó Nga đã cam kết giảm sản lượng 300.000 thùng/ngày. Công ty này chiếm khoảng 40% tổng sản lượng của Nga.
Eric Liron, một phó chủ tịch đầu tiên tại Rosneft cho biết công ty này có thể trì hoãn một số dự án nếu thỏa thuận này được gia hạn ngoài tháng 3/2018.
Leontyev đã nhắc lại rằng Rosneft đang theo sát các cam kết của họ theo hiệp ước này nhưng lưu ý rằng giám đốc điều hành Igor Sechin bày tỏ lo ngại về thỏa thuận này.
Leontyev cho biết chiến thuật của Rosneft với thỏa thuận này là đang được chuẩn bị cùng nước Nga. Tổng thống Nga Vladimir Putin tháng trước cho biết rằng hiệp ước này đang hỗ trợ kinh tế toàn cầu và được dự kiến kéo dài đến hết năm 2018.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet