Hầu hết sự gia tăng này sẽ đến từ các dự án chỉ mới hoàn thành gần đây hay vẫn đang xây dựng. Khoảng 1/4 trong số đó sẽ đến từ các dự án hiện nay đang trì hoãn.
World Oil trích lời của VP và người đứng đầu Đối thoại Cát Dầu Kevin Birn thuộc công ty nghiên cứu thị trường nói “các dự án cát dầu quy mô lớn mất 2, 3, 4 hay nhiêu năm hơn để hoạt động và vì thế tốc độ đầu tư và tăng trưởng chậm lại trong lĩnh vực cát dầu Canada đang diễn ra. Tuy nhiên, trớ trêu thay, lời kêu gọi với dầu thô chua nặng Canada - loại xuất khẩu chủ chốt từ cát dầu Canada - đã không bao giờ mạnh hơn khi sản lượng của Venezuela sụt giảm nhanh chóng thắt chặt nguồn cung dầu thô chua nặng toàn cầu”.
Mặc dù có giá hòa vốn cao nhất trong số các nguồn dầu thô, ở mức trung bình 83 USD/thùng, sản lượng cát dầu của Canada đang tăng với tốc độ vững chắc trong thập kỷ qua, bất chấp giá dầu giảm từ năm 2014. Mặc dù ngành công nghiệp này chưa phục hồi hoàn toàn nhưng sản lượng tiếp tục tăng.
Tất nhiên điều này dẫn đến những vấn đề khác, thiếu đường ống để vận chuyển sản lượng cao hơn ra các thị trường xuất khẩu. Hậu quả của điều này là giá dầu thô nặng của Canada giảm đáng kể trong năm ngoái. Hiện nay họ đang sửa chữa, không chỉ vì việc cắt giảm sản lượng bắt buộc mà chính quyền Alberta trước đó đã đưa ra mà cũng vì nhu cầu đối với dầu thô nặng toàn cầu ổn định trong bối cảnh nguồn cung thắt chặt.
Không may rằng các nhà sản xuất Canada không thể thu lợi hoàn toàn từ nhu cầu này vì các tắc nghẽn đường ống. Cú đánh mới nhất là phán quyết của tòa án với dự án thay thế đường số 3 sẽ một lần nữa bị trì hoãn.
Nguồn: VITIC/oilprice
 

Nguồn: Vinanet