Sản lượng dầu của Iran tăng lên 3,64 triệu thùng/ngày trong tháng 6 từ mức trung bình 2,84 triệu thùng/ngày trong năm 2015 sau khi được xóa bỏ các lệnh trừng phạt của phương Tây vào tháng 1, bổ sung vào sự dư thừa dầu mỏ toàn cầu.
Theo số liệu của OPEC kể từ tháng 6, sản lượng dầu đã chậm lại và chỉ đạt được 3,63 triệu thùng trong tháng 8. Iran cũng trả lời OPEC rằng họ đã sản xuất 3,63 triệu thùng trong tháng 8.
Iran đã trở thành trở ngại chính với sáng kiến của OPEC và Nga hồi đầu năm về đóng băng sản lượng toàn cầu. Tehran cho biết trước tiên họ cần lấy lại thị phần đã bị mất do các lệnh trừng phạt quốc tế.
Saudi Arabia, nhà sản xuất lớn nhất của OPEC yêu cầu tất cả các quốc gia phải tham dự và thỏa thuận đóng băng sản lượng đã thất bại hồi tháng 4.
Khi Nga và Saudi Arabia đang cố gắng phục hồi những nỗ lực hỗ trợ giá dầu, Iran đã đánh tín hiệu họ sẵn sàng hơn để hợp tác khi các nhà sản xuất OPEC và ngoài OPEC họp tại Algeria vào 26-28/9. Nhưng họ đã bất ngờ không nói rằng họ sẽ tham dự thỏa thuận đóng băng sản lượng.
Iran đã nhắc lại cho biết họ cần đạt được một mức sản lượng ít nhất 4 triệu thùng/ngày trước khi họ đồng ý bất cứ thỏa thuận này, nhưng một nguồn tin OPEC cho biết yêu cầu mới nhất từ Iran là thiết lập một mục tiêu cao 4,2 – 4,3 triệu USD/thùng.
Sự chênh lệch giữa những mức yếu cầu và sản lượng hiện nay sẽ là hơn 0,5 triệu thùng nay nửa phần trăm của tiêu thụ dầu toàn cầu.
Và nếu thậm chí Iran không thể sản xuất ngay ở mức này, họ sẽ cung cấp cho Tehran một điều kiện thuận lợi trong đối thoại với OPEC trong tương lai – nếu và khi Iran đưa các công ty dầu mỏ toàn cầu để giúp họ phát triển các giếng dầu khổng lồ.
Trong khi đó, các nhà sản xuất vùng Vịnh dẫn đầu là Saudi Arabia nhấn mạnh rằng bất cứ thỏa thuận của các thành viên OPEC nên bám vào số liệu thứ cấp của OPEC để đưa mọi người trên một sân chơi bình đẳng.
Tuy nhiên, đây có thể là một nhiệm vụ khó khăn do những số liệu cho thấy Iran đã sẵn sàng trở lại những mức sản lượng trước khi bị các lệnh trừng phạt, hiện nay đang sản xuất mức họ đã bơm trong cuối năm 2011.
Điều đó đồng điệu với ước tính từ Cơ quan Năng lượng Quốc tế, họ tin tưởng rằng công suất sản xuất của Iran rất gần với những gì họ đã sản xuất.
Đối với một số nước OPEC, vấn đề này đã được giải quyết. Bộ trưởng Năng lượng Saudi Arabia, ông Khalid al-Falih cho biết sản lượng của Iran đã sẵn sàng đạt được những mức trước trừng phạt.
Nguồn: VITIC/Reuters

Nguồn: Vinanet