Từ đầu tháng này, sản lượng dầu của Nga đạt trung bình 11,25 triệu thùng/ngày, giảm 0,35% so với sản lượng trung bình 11,29 triệu thùng/ngày trong tháng 3/2020.
Nga đang không tăng sản lượng dầu thô vì không có ý nghĩa với các công ty của Nga khi thị trường bị dư cung, theo một quan chức chính phủ Nga nói với Bloomberg trong tuần trước.
Trong đầu tháng 3/2020, Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak cho biết Nga có thể tăng sản lượng dầu 200.000 tới 300.000 thùng/ngày trong ngắn hạn, với tiềm năng tăng tới 500.000 thùng/ngày.
Nhưng do giá dầu tiếp tục giảm và nhu cầu lao dốc, các công ty của Nga đã phát đi tín hiệu vào cuối tháng 3/2020 rằng việc tăng sản lượng có thể không phải điều khôn ngoan hiện nay. Nail Maganov, giám đốc điều hành của Tatneft người vài tuần trước đã kheo khoang ngay cả khi giá dầu 8 USD/thùng cũng không quan trọng với công ty này, đã nói với các phóng viên rằng có thể không kinh tế với các công ty Nga để tăng sản lượng trong tháng 4/2020, do đại dịch virus corona.
Một cuộc họp video giữa Saudi Arabia, Nga và các nhà sản xuất dầu lớn khác, gồm cả đại diện từ Mỹ đã được dự kiến tổ chức vào ngày 6/4 nhưng bị hoãn tới ngày 9/4 sau khi Saudi Arabia và Nga cáo buộc trong cuối tuần về sự sụp đổ của liên mình OPEC+ kéo dài 3 năm qua.
Cả hai nhà sản xuất báo hiệu họ sẵn sàng thảo thuận, nhưng bất cứ việc cắt giảm lớn nào (10 – 15 triệu thùng/ngày) cũng nên có sự tham gia của Mỹ.
Mỹ không đưa ra dấu hiệu họ sẽ tham gia việc cắt giảm như vậy, trong khi các nhà phân tích nghĩ rằng đó sẽ là một yêu cầu cao đối với Mỹ để khiến các công ty tư nhân tham gia nỗ lực cắt giảm toàn cầu.
 

Nguồn: VITIC/Oilprice