Triển vọng tăng, trong bối cảnh những lo ngại tốc độ tăng đột biến của lợi nhuận gần đây có thể không bền vững ngay sau khi sản lượng dầu mỏ của một nhà sản xuất Permian Basin không đạt mục tiêu trong quý trước và các quyết định của vài công ty năng lượng khác cắt giảm ngân sách hàng năm.
Sản lượng dầu mỏ từ Permian Basin, Tây Texas và New Mexico được theo dõi chặt chẽ do chi phí thấp và tăng trưởng nhanh chóng đã gây sức ép cho những nỗ lực giảm dư cung dầu thô toàn cầu của tổ chức OPEC.
Công ty tư vấn Wood Mackenzie dự báo có tiếp 300.000 thùng/ngày đến từ các dự án Permian vào cuối năm nay, nâng dự báo cuối năm của họ thêm 200.000 thùng/ngày.
Trong khi Rystad Energy dự báo sản lượng tại Permian sẽ tăng 300.000 thùng/ngày trong 6 tháng cuối năm.
Cả hai dự kiến sản lượng dầu tại Permian năm tới sẽ gần hay vượt 2,7 triệu thùng/ngày.
Alex Beeker, một nhà phân tích tại Wood Mackenzie cho biết “Permian tiếp tục làm chúng tôi bất ngờ”. Dầu thô ngọt nhẹ WTI tiếp tục giao dịch dưới 50 USD/thùng, việc bổ sung số giàn khoan sẽ chậm lại, nhưng “chúng tôi cũng sẽ thấy sản lượng tiếp tục tăng”.
Triển vọng khối lượng mạnh khi các nhà đầu tư bán tháo cổ phiến tại các nhà sản xuất đá phiến Permian, sau khi công ty Pioneer Natural Resources đầu tháng đã tiết lộ sản lượng dầu mỏ quý 2 của họ bất ngờ sụt và chi phí cao hơn tại một số giếng dầu ở Permian.
Một số công ty dầu mỏ cắt giảm vốn chi tiêu của họ trong năm nay do giá dầu dưới 50 USD/thùng và hiệu quả sản xuất lớn hơn. Số lượng giàn khoan dầu hoạt động tại Mỹ cũng giảm trong ba tuần qua, thúc đẩy những lo ngại rằng tăng trưởng sản lượng tổng thể có thể sa lầy.
Giám đốc điều hành Pioneer cho biết rằng khối lượng khí tự nhiên lớn hơn dự kiến đã bù cho sản lượng dầu thấp hơn dự báo trong quý 2. Các giếng sản xuất cả dầu mỏ và khí đốt.
Pioneer khẳng định họ đã sửa chữa những vấn đề này và sẽ ảnh hưởng mục tiêu dầu tương lai, nhưng tồn kho của họ giảm khoảng 16% khi kết quả hàng quý đưa ra, điều này kéo giảm cổ phiếu của các nhà sản xuất khác, gây chỉ số năng lượng S&P giảm hơn 3% trong tháng này.
Parsley Energy, nhà sản xuất lớn khác ở Permian, cũng tăng dự báo của họ đối với phần trăm khí đốt họ dự kiến bơm trong năm nay. Tuy nhiên, công ty này cho biết họ dự kiến sản lượng dầu mạnh ngay cả khi họ bơm thêm khí đốt.
Các nhà phân tích cho biết việc bỏ lỡ mục tiêu dầu mỏ của Pioneer không cho thấy một vấn đề rộng lớn và sản lượng khí đốt ngày càng tăng cũng có lợi cho ngành năng lượng.
Dan Katzenberg, một nhà phân tích dầu mỏ tại R.W. Baird & Co, cho biết sản lượng khí tự nhiên ngày càng tăng là tốt cho các nhà sản xuất.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet