Ông Luaibi cho biết thỏa thuận cắt giảm nguồn cung giữa các nhà sản xuất trong và ngoài OPEC nên tiếp tục bất chấp giá dầu tăng. Ông trả lời tại một hội nghị ngành ở Abu Dhabi “thị trường hiện nay không ổn định 100%”, bổ sung rằng giá dầu hiện nay nên được duy trì, nhưng có thể biến động.
Trong tuần trước giá dầu Brent tăng 3,3%, trong khi dầu thô ngọt nhẹ WTI của Mỹ tăng vọt 4,7%, đạt mức cao nhất kể từ cuối năm 2014 tại 64,77 USD/thùng vào ngày 11/1.
Thỏa thuận giữa OPEC và Nga cắt giảm 1,8 triệu thùng dầu thô mỗi ngày bắt đầu từ tháng 1/2017 và kéo dài đến hết năm 2018.
Ông Luaibi cho biết sản lượng dầu mỏ hiện nay của Iraq khoảng 4,3 triệu thùng/ngày. Bất chấp sự gia tăng sản lượng từ Mỹ, cho đến nay có sự cân bằng trong thị trường dầu mỏ.
Ông trả lời các nhà báo “chúng tôi đang theo dõi thị trường và thị trường là tốt trong sự cân bằng cung và nhu cầu. Tuy nhiên, vẫn có sự chênh lệch, tồn kho vẫn cao. Mức tồn kho sẽ giảm dần và chúng ta sẽ thấy mọi thứ sẽ diễn ra như thế nào”.
Bộ Dầu mỏ có kế hoạch kết thúc ba hợp đồng với các công ty khí đốt quốc tế vào giữa năm 2018 để sử dụng khí đốt từ các tỉnh Basra, Maysan và miền nam Nassiriyah.
Iraq buộc phải đốt một số khí đốt sản xuất cùng với dầu thô do họ thiếu các phương tiện cần thiết để thu và xử lý nó thành nhiên liệu sử dụng được.
Iraq chỉ có một công ty xử lý khí đốt, công ty Basrah Gas, một liên doanh giữa công ty South Gas của Iraq, với Shell và Mitsubishi.
Iraq, nhà sản xuất dầu mỏ lớn thứ hai OPEC sau Saudi Arabia, đang tìm cách tăng thu nhập dầu mỏ và khí đốt của mình, chiếm gần như toàn bộ ngân sách nhà nước.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet