Ấn Độ, nhà nhập khẩu dầu lớn thứ ba của thế giới, đang vật lộn với giá dầu ngày càng tăng và đồng nội tệ giảm giá. Giá bán lẻ xăng và dầu diesel tại Ấn Độ ở mức kỷ lục và chính phủ đã giảm thuế tiêu thụ đặc biệt với nhiên liệu để hỗ trợ người tiêu dùng.
Trong khi có nhiều yếu tố có thể ảnh hưởng tới giá dầu toàn cầu, Saudi Arabia và các nhà sản xuất chủ chốt khác sẽ tiếp tục hành động để tránh cho thị trường khỏi những cú sốc giá dầu.
Ông Falih nói “chúng tôi có thể có những gián đoạn bất ngờ khác mà chúng tôi đã thấy ở Nigeria, Libya, Venezuela. Và chúng tôi đã thấy các lệnh cấm vận Iran. Những gián đoạn nguồn cung này cần giảm sốc và giảm sốc này ở mức độ lớn là Saudi Arabia”. “Chúng tôi đã đầu tư hàng chục tỷ USD để xây dựng công suất dự phòng 2 - 3 triệu thùng/ngày trong nhiều năm”.
Saudi Arabia có công suất sản xuất 12 triệu thùng dầu mỗi ngày và hiện nay sản xuất 10,7 triệu thùng/ngày, ông Falid bổ sung rằng sản lượng sẽ tăng tiếp trong tháng tới.
Giá dầu đạt mức cao nhất 4 năm tại 86,74 USD/thùng hồi đầu tháng này do thị trường vật lộn với tổn thất dự kiến trong xuất khẩu dầu của Iran.
Ông Falid đã nói với Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và Bộ trưởng Dầu mỏ Dharmendra Pradhan rằng Saudi Arabia đã khẳng định đáp ứng nhu cầu dầu ngày càng tăng của họ.
Công ty dầu quốc doanh Saudi Aramco dự định cung cấp cho các khách hàng Ấn Độ thêm 4 triệu thùng dầu trong tháng 11/2018, một vài nguồn thạo tin cho biết trong tuần trước.
Ông Falih cũng cho biết Saudi Arabia muốn đầu tư trong các dự án chế biến và kinh doanh sản phẩm dầu mỏ và các kho chứa dầu chiến lược.
Ấn Độ có kế hoạch xây dựng hai cơ sở kho chứa chiến lược để lưu trữ 6,5 triệu tấn dầu chi phí khoảng 110 tỷ rupee (1,6 tỷ USD) thông qua mối quan hệ chung giữa công ty nhà nước và tư nhân Ấn Độ.
Ông Falih cũng cho biết tập đoàn Saudi Basic Industries Corp (SABIC) muốn đầu tư vào lĩnh vực hóa lọc của Ấn Độ. Saudi Aramco có một hiệp ước ban đầu để nhận 25% cổ phiếu trong nhà máy lọc dầu Bờ Tây công suất 1,2 triệu thùng/ngày.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet