Saudi Arabia là nhà sản xuất dầu duy nhất có công suất dự phòng đáng kể điều khiển nguồn cung ra thị trường nếu cần thiết. Vương quốc này có công suất bền vững tối đa 12 triệu thùng/ngày.
Ông Falih nói nước này vẫn chưa quyết liệu liệu họ có muốn đưa công suất tăng lên 13 triệu thùng/ngày hay giữ ở mức hiện tại.
Bộ trưởng Năng lượng Saudi Arabia liên tục kêu gọi các nhà sản xuất dầu mỏ khác đầu tư tăng công suất để tránh một cú sốc nguồn cung và sự tăng đột biến trong giá dầu.
Ông nói tại một sự kiện ngành năng lượng ở Moscow “công suất dự phòng không chỉ là một chỗ chứa tự nhiên mà chúng tôi có. Đây là khoàn đầu tư rất tốn kém cho vương quốc và một số đối tác của chúng tôi trong OPEC và OPEC+ đã quyết định đầu tư để duy trì công suất dầu sẵn sàng cho một vấn đề trong ngắn hạn”. “Công suất thêm 1 triệu thùng/ngày chúng tôi sẽ phải chi phí hơn 20 tỷ USD. Chúng tôi chi 2 tỷ USD một năm cho hoạt động của nhân viên và duy trì các cơ sở này”.
Thị trường dầu mỏ đang theo dõi chặt chẽ những gì Saudi Arabia, lãnh đạo của OPEC, sẽ nói và làm để làm dịu lo lắng về nguồn cung của thị trường mà đã khiến giá dầu tăng lên 86 USD/thùng trong tuần qua.
Công ty dầu nhà nước Saudi Aramco cho biết họ dự định chi tiêu gần 300 tỷ USD trong hơn 10 năm trong các dự án thăm dò và khai thác dầu mỏ và khí đốt.
Việc đầu tư để mở rộng công suất dầu là rất quan trọng để giúp Saudi Arabia duy trì công suất dự phòng của họ và giảm áp lực đối với các giếng cũ.
Aramco sẽ đưa công suất sản xuất dầu thô mới khoảng 550.000 thùng/ngày vào hoạt động trong quý 4/2018 từ hai mỏ - Khurais và Manifa - có khả năng tăng sản lượng khi cần thiết.
Sản lượng bổ sung sẽ không nâng công suất của Aramco, nhưng sẽ cho công ty này thêm sự linh hoạt để tăng cường các nguồn cung và đạt mức sản lượng cao hơn nhanh chóng hơn so với trước đó. Nhà xuất khẩu dầu mỏ hàng đầu thế giới này đang sản xuất 10,7 triệu thùng/ngày trong tháng 10/2018 và dự định sản xuất tăng nhẹ trong tháng 11/2018, phản ánh sự gia tăng trong nhu cầu trước khi Mỹ áp đặt các lệnh cấm vận với Iran, nhà sản xuất lớn thứ 3 của OPEC.
Điều đó khiến Saudi Arabia có sản lượng dự phòng 1,3 triệu thùng/ngày nếu có thiếu hụt nguồn cung bất thường. Ông Falih nói “công suất dự phòng 1,3 triệu thùng/ngày sẽ đợi đến khi nhu cầu cụ thể”. “Một số khách hàng tại châu Á yêu cầu thêm dầu so với trong hợp đồng. Kết quả ... xuất khẩu sẽ vượt mức dự kiến tại 7,7 triệu thùng/ngày là một con số rất cao”.
Ông cũng hy vọng khôi phục sản xuất dầu từ vùng trung lập, mà Saudi Arabia chia sẻ với Kuwait, sau khi những vấn đề chờ đợi được giải quyết giữa hai đồng minh OPEC vùng vịnh này.
Thái tử Saudi Arabia Mohammad bin Salman đã bay sang Kuwait trong ngày chủ nhật để bàn luận về cách khôi phục sản lượng dầu từ vùng trung lập. Việc khôi phục các mỏ dầu vùng Trung lập có thể bổ sung tới 500.000 thùng dầu mỗi ngày cho Saudi Arabia và Kuwait.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet