Mọi khoản phụ cấp, tiền thưởng và lợi ích tài chính cho cán bộ công chức và nhân viên quân đội đã bị hủy, sửa đổi hoặc bị ngừng vào tháng 9/2016 đã được khôi phục trở lại bởi một sắc lệnh hoàng gia do vua Salman ban hành.
Quyết định này trùng hợp với sự thay đổi kế nhiệm vì lợi ích hoàng tử Mohammad bin Salman.
Sự kế vị tại Saudi Arabia thường kèm với gói tài chính hào phóng cho nhân viên trong biên chế chính phủ và các khoản phân bố cũng được thực hiện tại các thời điểm chính trị khác nhau.
Chính phủ dần nới lỏng một số biện pháp khắc khổ trong những tháng gần đây và báo hiệu điều đó tiếp tục.
Quyết định này cùng với sự thay đổi kế vị không gây bất ngờ nhưng có câu hổi về khả năng chi trả của nước này trong trung hạn.
Các biện pháp khắc khổ được chính phủ đưa ra, do giá và nguồn thu dầu mỏ giảm mạnh. Doanh thu của Saudi Arabia từ xuất khẩu dầu mỏ giảm xuống 134 tỷ USD trong năm 2016 từ mức 322 tỷ USD trong năm 2013 trước khi giá dầu sụt giảm.
Theo thống kê từ Cơ quan Tiền tệ Saudi Arabia chi tiêu vượt thu nhập, dự trữ ngoại tệ của nước này đã giảm 116 tỷ USD trong năm 2015 và giảm tiếp 81 tỷ USD trong năm 2016.
Tài sản nước ngoài chính thức của Saudi Arabia đã giảm 1/3 xuống 500 tỷ USD vào cuối tháng 4/2017, từ mức đỉnh 746 tỷ USD trong tháng 8/2014.
Kết hợp của kiểm soát chi tiêu, tăng thuế và phí tiện ích, và giá dầu tăng cuối năm 2016 và đầu năm 2017 đã thu hẹp thâm hụt ngân sách và ngăn cản dự trữ ngoại tệ giảm tiếp.
Nhưng chính sách khắc khổ đã gây ra những lời than phiền từ công dân Saudi Arabia và sự suy thoái trong nền kinh tế tư nhân, vốn chủ yếu dựa vào chi tiêu của chính phủ và nguồn thu từ dầu mỏ như là nguồn căn bản của hầu hết các hoạt động.
Theo một tuyên bố của Cơ quan Báo chí Saudi Arabia, quyết định hôm 21/6 hủy bỏ việc cắt giảm đối với công chức và nhân viên quân sự là cần thiết để bảo đảm cuộc sống tốt đẹp cho công dân của vương quốc này.
Dự trữ ngoại tệ sụt giảm 35 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm nay, việc xóa bỏ chính sách khắc khổ kết hợp với giá dầu thấp nghĩa là sự sụt giảm tăng tốc trong phần còn lại của năm 2017.
Vương quốc này vẫn dự trữ ở mức 500 tỷ USD. Họ có một ít nợ nước ngoài, và cuối cùng là doanh số bán cổ phần tại công ty dầu mỏ nhà nước Aramco sẽ bổ sung nguồn tiền mặt.
Nhưng dự trữ đang giảm ở tốc độc không ổn định 100 tỷ USD mỗi năm, với mức dao động 20 tỷ USD.
Saudi Arabia vẫn duy trì tỷ giá hối đoái ổn định so với đồng đô la Mỹ, nghĩa là nước này có thể cần giữ tối thiểu dự trữ 200 - 300 tỷ USD để bảo vệ niềm tin.
Trong khi ấy, nước này đang sa lầy trong cuộc xung đột vũ trang đắt giá tại Yemen và dường như đã đi đến bế tắc.
Cạnh tranh quân sự và chính trị với Iran, kẻ thù truyền thống của vương quốc này, đang leo thang và Saudi Arabia đã hứa mua thêm hàng tỷ đô la vũ khí từ Mỹ.
Chính phủ đã vạch ra các kế hoạch đầy tham vọng để chuyển nền kinh tế này khỏi sự phụ thuộc vào dầu mỏ và chuyển các công việc công cho ngành công nghiệp phi dầu mỏ và lĩnh vực tư nhân.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet