Ông Khalid al-Falih, Bộ trưởng Năng lượng Saudi Arabia cho biết ông được dẫn đường bởi các yếu tố cung cầu trên thị trường dầu mỏ chứ không phải giá, và nhà xuất khẩu dầu hàng đầu thế giới này vẫn tập trung vào cân bằng thị trường dầu mỏ toàn cầu.
Falih cho biết “dự trữ thực sự tiếp tục tăng bất chấp những gì xảy ra tại Venezuela và bất chấp các lệnh trừng phạt khắc nghiệt hơn với Iran. Tôi không thấy cần thiết phải làm gì ngay”.
Mỹ đã quyết định không gia hạn các lệnh trừng phạt chống lại Iran đã cấp năm ngoái cho các khách hàng dầu của Iran, thực hiện trừng phạt nghiêm khắc hơn dự kiến.
Ông Falih nói “ý định của chúng tôi là duy trì hạn chế sản lượng tình nguyện”, bổ sung rằng Riyadh sẽ đáp ứng khách hàng, đặc biệt những người được miễn trừ. Bộ trưởng nói “chúng tôi nghĩ nhu cầu thực tế sẽ tăng nhưng chắc chắn chúng tôi sẽ không ưu tiên và tăng sản lượng”.
Ông cho biết sản lượng dầu của Saudi Arabia trong tháng 5/2019 là tốt hơn nhiều. Sự phân bổ dầu thô sẽ được quyết định trong tháng 6/2019.
Xuất khẩu của vương quốc này trong tháng 4/2019 sẽ dưới 7 triệu thùng/ngày, trong khi sản lượng khoảng 9,8 triệu thùng/ngày. Theo thỏa thuận cắt giảm sản lượng của OPEC và các đồng minh, Saudi Arabia có thể bơm tới 10,3 triệu thùng/ngày.
Ông Falih cho biết rất có thể có một số mức quản lý sản xuất của OPEC và các đồng minh ngoài tháng 6/2019 nhưng còn quá sớm để dự đoán mục tiêu sản lượng hiện nay.
Giá dầu tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 11/2019 sau khi Washington thông báo tất cả miễn trừ trừng phạt với nhập khẩu dầu của Iran sẽ kết thúc vào tuần tới, gây áp lực cho các nhà nhập khẩu dừng mua từ Tehran và tiếp tục thắt chặt nguồn cung toàn cầu.
Tám quốc gia, gồm Trung Quốc và Ấn Độ, được cấp miễn trừ trong 6 tháng và vài nước mong đợi miễn trừ đó được gia hạn.
Trong phiên 24/4/2019, dầu thô Brent kỳ hạn giao dịch tại 74,18 USD/thùng sau khi Cơ quan Năng lượng Quốc tế IEA cho biết các thị trường dầu mỏ được cung cấp đủ và công suất sản xuất dự phòng toàn cầu vẫn dồi dào.
Một quan chức cao cấp của chính phủ Mỹ cho biết Trump tin tưởng rằng Saudi Arabia và UAE sẽ cam kết hoàn toàn bù cho bất kỳ tình trạng thiếu hụt nào trên thị trường dầu mỏ sau khi Washington quyết định kết thúc miễn trừ trừng phạt với các quốc gia nhập khẩu dầu của Iran.
Reuters dẫn lời nguồn tin từ OPEC và trong ngành rằng các nhà sản xuất OPEC vùng vịnh có thể đáp ứng bất kỳ tình trạng thiếu hụt nguồn cung dầu, nhưng đầu tiên sẽ đợi xem có nhu cầu thực sự không.
OPEC, Nga và các nhà sản xuất khác, được gọi là OPEC+ đã đồng ý cắt giảm sản lượng 1,2 triệu thùng/ngày. Họ sẽ nhóm họp vào 25-26/6/2019 để quyết định liệu có gia hạn hiệp ước này không.
Hội đồng các bộ trưởng năng lượng từ các nhà sản xuất dầu chủ chốt gọi là JMMC, nhóm họp trong ngày 19/5/2019 để bàn luận về thị trường dầu mỏ và đưa ra các khuyến nghị trước cuộc họp trong tháng 6/2019.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet